Sáng tạo nội dung thương hiệu: Chỉ có cá chết mới trôi xuôi dòng!

Thiếu một định hướng nội dung rõ ràng và phù hợp, thương hiệu sẽ giống như một chú cá lạc lối, loay hoay giữa nhiều dòng nước mà không biết nên bơi về đâu.

Rất nhiều thương hiệu, vội vàng đi vào thực thi với nội dung nhàm chán lặp lại, hoặc chạy theo những trào lưu gây sốc để thu hút sự chú ý ngắn hạn, và rồi đánh mất đi giá trị của chính mình. Thương hiệu nào cũng cần có một định hướng nội dung cụ thể, viết về cái gì và viết như thế nào.

Bơi ngược dòng để kiểm soát phương hướng

Tại sao cá sống cứ phải bơi ngược dòng? Sự thật là, bơi ngược dòng rất chậm và mệt, nhưng có thể kiểm soát được phương hướng.

Berlin là một nhóm nhạc rock khá khác biệt. Trong một phút bị cám dỗ bởi hào quang, Berlin đã nhận lời thu âm một nhạc phẩm pop balad có tên “Take my breath away” cho bộ phim đình đám Top Gun. Ca khúc này nhanh chóng nổi tiếng và trở thành một trong những bài hát được nghe nhiều nhất mọi thời đại. Và bất hạnh thay, bi kịch của họ bắt đầu từ đó. Những fan nhạc pop kỳ vọng hơn ở họ, nhưng những rocker này không thể nào hát pop thêm được nữa! Còn những fan rock chân chính thì coi Berlin những kẻ phản bội vì hát một dòng nhạc khác. Sau khi lên đỉnh bảng xếp hạng BillBoard đầy vinh quang, những “chú cá” mang gen nhạc rock từng lỡ buông thả theo dòng nhạc pop một lần duy nhất trong đời, đã bị cuốn đến nơi tan rã.

Vậy chiến lược như thế nào sẽ không làm cho người thực thi content lạc lối? Trước tiên, đó phải là một hướng đi phù hợp với thương hiệu những vẫn đảm bảo sự khác biệt. Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc điều hành của Công ty Richard Moore Associates từng chia sẻ: “Các thương hiệu đều có vấn đề của riêng mình, mục tiêu của của riêng mình và khách hàng của riêng mình. Mọi xu hướng, mọi nội dung được sáng tạo ra rồi cũng phải quay về giải quyết vấn đề cơ bản là khách hàng đang muốn nghe điều gì, đang cần gì và thương hiệu đáp lại kỳ vọng này như thế nào”.

Thứ hai, phương hướng này cần bảo được thể hiện đồng nhất ở mọi nội dung, trên mọi điểm chạm của thương hiệu. Giữa thời đại thông tin bùng nổ, nếu muốn người tiêu dùng không bị rối giữa hàng loạt thương hiệu, hàng loạt nội dung, hãy xác định và ghi nhớ những điểm khác biệt của thương hiệu và luôn luôn nhất quán trong các thông điệp truyền tải.

Đương nhiên, nhất quán không đồng nghĩa với nhàm chán và đứng im một chỗ. Nếu trong đội ngũ của công ty có những người làm content “chất nghệ”, thì hãy để họ thoả sức phiêu bồng với ý tưởng và sự cầu toàn, nhưng bên cạnh đó luôn cần người có tư duy chiến lược, để đưa những ý tưởng sáng tạo đó “về đúng quỹ đạo”.

Bơi ngược dòng một cách thông minh

Xác định được phương hướng rõ ràng thôi là chưa đủ, ta còn cần các phương pháp sáng tạo nội dung hay và lạ so với số đông thì mới thực sự trở thành một chú cá bơi ngược dòng thông minh và nổi bật.

  • Content tác động nhiều giác quan: Đừng bán miếng bít-tết, hãy bán tiếng “xèo xèo”. Content hay là loại content khơi gợi giác quan người đọc, gợi nhiều hình dung liên tưởng.
  • Hình ảnh thay ngàn lời nói: Hình ảnh lúc này không chỉ là một phương tiện bổ trợ cho nội dung bằng chữ, mà bản thân mỗi bức ảnh cần phải tự truyền tải thông điệp, tính cách thương hiệu một cách độc lập. Rất tiếc hiện nay, content hình ảnh một cách có ý đồ và khác biệt được rất ít doanh nghiệp sử dụng.
  • Giấu sự thật để tạo bất ngờ, khiến người ta không thể rời mắt cho đến phút chót. Ông Nguyễn Đức Sơn gọi đây là cú “lắc hông” (plot twist). Đừng để công chúng đoán được bạn kết chuyện như thế nào!
  • Nói ngược với những gì số đông đang nói (còn gọi là “disruptive content”). Trước một sự việc, một xu hướng, trong khi hầu hết mọi người đang nhìn nhận ở góc độ này, hãy luôn tự đặt câu hỏi, thương hiệu của bạn có thể tiếp nhận thông tin này ở một góc độ khác hay không.
  • “Đánh cắp” content một cách có ý đồ (content curation). Trong thời đại 4.0, thông tin ngập tràn. Bạn có thể tìm kiếm những tin tức, câu chuyện, những chia sẻ trên mạng internet, rồi đưa thêm các bình luận, nhận định, để khiến nó trở thành nội dung phù hợp với công chúng và định vị của riêng bạn!

Xem thêm: Cấu trúc của một bài viết hoàn hảo [10 nguyên tắc bất biến]

Theo Doanh Nhân

KBIhttp://kbi.vn
kpi.vn là chuyên trang tổng hợp các tin tức, kiến thức về digital marketing, truyền thông và thương hiệu. Những người làm nội dung kbi.vn rất mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích nhất giúp các bạn đọc đưa ra được những giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Popular

“Mở lon Việt Nam” trái thuần phong mỹ tục thế nào mà bị cấm?

Mở lon Việt Nam có lẽ là câu hỏi đang 'hot' nhất trên mạng xã hội sáng nay 29-6, liên quan đến một văn bản của Cục Văn hóa cơ sở về thẩm mỹ quảng cáo của một nhãn hàng. Cơ...

“Startup công nghệ là thứ nghèo tiền nhất ở Việt Nam”

Theo CEO Thành Nam, " làn sóng Startup ở VN giờ đang quá ảo, người ta bàn tán và nói quá nhiều về Startup khiến nó trở thành trào lưu và thu hút nhiều người đâm đầu vào mà không hiểu...

“Vô ngã” – Phương pháp mới giúp nhân viên làm việc hiệu quả

Trong nhiều thế kỷ, triết lý về quản trị luôn đề cao vai trò nhà lãnh đạo phải tạo động lực cho nhân viên, tập trung giúp người lao động thoải mái để gắn kết họ với công ty lâu hơn....

08 XU HƯỚNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NĂM 2020 (Phần 1)

Xây dựng thương hiệu có thể được định nghĩa ngắn gọn là tất cả những gì một doanh nghiệp làm để tạo ra sự khác biệt, nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong thời đại nhiễu loạn thông...

08 XU HƯỚNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NĂM 2020 (Phần 2)

Xây dựng thương hiệu có thể được định nghĩa ngắn gọn là tất cả những gì một doanh nghiệp làm để tạo ra sự khác biệt, nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong thời đại nhiễu loạn thông...

More from author

Digital Branding là gì? 9 yếu tố tạo nên sự thành công của Digital Branding

Ngày nay nếu một thương hiệu nếu không có sự xuất hiện trên các nền tảng kỹ thuật số cũng giống như một chiếc...

Brand Positioning là gì? Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Nếu bạn đang sở hữu một doanh nghiệp, bạn nên xác định rõ: Điều gì làm bạn khác biệt so với đối thủ? Các...

Chiến lược STP là gì? Ứng dụng STP hiệu quả trong Marketing doanh nghiệp

Đa phần các công ty không thể nào có thể phục vụ được tất cả mọi đối tượng khách hàng cũng như không thể...

Customer Segmentation để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Khách hàng trong bất kể thị trường nào đều có những mong muốn, nhu cầu và khả năng chi trả khác nhau. Phân khúc...
error: Content is protected !!