Quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu đối với các doanh nghiệp

Quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu được áp dụng cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp. Là bộ tài liệu được phát hành mang tính chất truyền thông thương hiệu và được sử dụng đồng bộ có sự liên quan mật thiết với nhau. Quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu giúp cho các nhà quản lý doanh nghiệp dễ dàng hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến những sai xót trong việc xử dụng bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình.

1 – Tại sao lại sử dụng bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu

Bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu là cả 1 quá trình xây dựng bài bài để phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Một khi doanh nghiệp đưa ra quy chế sử dụng bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu vào áp dụng với toàn thể doanh nghiệp sẽ có những tác động và sự thay đổi to lớn như:

Tạo sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp đó trong mắt khách hàng.

Đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ và có hệ thống trong doanh nghiệp.

Dễ dàng đào tạo và hướng dẫn sử dụng.

Dễ dàng quảng lý, kiểm tra giám sát, thay đổi hay xử lý những sai phạm trong quá trình sử dụng bộ quy chuẩn mà doanh nghiệp đưa ra.

2- Phòng ban quản lý và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu:

Nói đến đây gần như chúng ta cũng có thể nắm được một phần nào về việc ai sẽ là người sử dụng và quản lý bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu thường được giao cho phòng, ban marketing (truyền thông) của doanh nghiệp là bộ phận trực tiếp lên ý tưởng xây dựng, thiết kế và vận hành nó.

Ngoài ra các cán bộ và công nhân viên trong doanh nghiệp phải có sự đóng góp, phát triển và bảo vệ bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình.

3 – Bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu gồm những gì – Nội dung của bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu.

Bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu được các doanh nghiệp phát triển theo nhiều hướng khác nhau như quy mô doanh nghiệp, cách thức hoạt động, văn hóa doanh nghiệp v.v… nhưng sẽ có một mô tuýt chung bao gồm:

  • Logo và slogan ( những quy định kèm theo về việc sử dụng logo)
  • Bao thư và nhận diện sản phẩm.
  • Các ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp.
  • Văn phòng phẩm và biểu mẫu văn phòng sử dụng trong doanh nghiệp
  • Hệ thống biển bảng ( Biển chính, biển vẫy v.v….)
  • Đồng phục công ty
  • Hệ thống website và email giao dịch
  • Bộ quà tặng của doanh nghiệp.

4 – Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu:

Bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu sẽ rất thành công nếu được xây dựng tỷ mỉ, chú trọng từng chi tiết. Nó được coi như bộ mặt của doanh nghiệp và giúp khách hàng nhận biết được thương hiệu của doanh nghiệp. Nó là 1 bệ phóng để giúp doanh nghiệp phát triển và cạnh tranh với vô vàn những thương hiệu khác có mặt trên thị trường.

Để xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu chúng ta cần hiểu rõ doanh nghiệp của mình hơn ai khác với nhiều yếu tố khác nhau như: Định hướng doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp, triết lý hoạt động v.v….

Đây quả là 1 công việc vô cùng khó khăn. Bởi vì xây dựng 1 thương hiệu không phải dễ dàng. Ví dụ như: Logo mang ý nghĩa gì, có vi phạm bản quyền hay không? Hay chất liệu làm biển bảng v.v….

Để hiểu rõ hơn chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu chi tiết và có cái nhìn tổng quan nhất, phần nào đó giúp gỡ rối cho doanh nghiệp.

  • Logo và slogan: Phải là duy nhất đặc biệt chú ý tới bản quyền không bạn sẽ bị phạt rất nặng về vấn đề này. Ngoài ra logo và slogan công ty thường mang ý nghĩa mà công ty muốn chuyển tải vào đó.
  • Cách sử dụng form chữ và cách hành văn: Doanh nghiệp cần sử dụng 1 loại form chữ để có sự thống nhất trong cách sử dụng. Quy tắc về cách sử dụng thường phải rõ ràng, dễ đọc và mạch lạc. Nhiều doanh nghiệp sẽ có những cách hành văn khác nhau để tạo bản sắc riêng biệt, nhưng quan trọng phải ngắn gọn, súc tích và trang trọng.
  • Cách sử dụng màu sắc: Màu sắc cũng là một trong những yếu tố được mà các doanh nghiệp chú trọng trong việc xây dựng thương hiệu của mình. Màu sắc liên quan 1 chút đến phong thủy đối với chủ doanh nghiệp. Đặc biệt là ý nghĩa mà người chủ doanh nghiệp đó muốn lồng ghép vào.

Trong bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp thường quy định màu sắc sử dụng cho logo, biển bảng, tài liệu để tạo sự thống nhất và có tạo ra dấu ấn đối với khách hàng.

  • Cách sử dụng hình ảnh: Doanh nghiệp rất quan tâm tới hình ảnh của họ trong mắt khách hàng, báo chí hay truyền hình. Vì vậy mỗi doanh nghiệp cũng cần có quy định chung về việc sử dụng hình ảnh của mình để truyền thông. Chỉ cần một sai số nhỏ cũng gây ra hiệu ứng rất lớn cho doanh nghiệp đó.
  • Quy định sử dụng biển bảng: Việc sử dụng biển bảng của mỗi doanh nghiệp thường phải theo quy định của luật pháp. Ngoài ra các doanh nghiệp lớn thường có những chi nhánh hay văn phòng đại diện, văn phòng giao dịch, văn phòng nhượng quyền. Vì vậy việc sử dụng biển bảng một cách đồng nhất về chất liệu, kích cỡ, màu sắc cũng rất quan trọng đối với doanh nghiệp.

5 – Kết luận:

Trong việc tạo ra bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu dành cho doanh nghiệp thì việc quan trọng nhất phải trả lời câu hỏi: Nó được tạo ra để làm gì và mục đích tạo ra nó? hay khi được tạo ra rồi sẽ vận hành chúng như thế nào.

Đối với những doanh nghiệp mới việc xây dựng ra bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu mất rất nhiều thời gian và kinh phí, chúng ta cần phải cân nhắc để phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp.

Bizman media có một đội ngũ với chuyên môn tay nghề cao luôn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc định hướng và xây dựng tạo nên bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp hoàn hảo nhất.

KBIhttp://kbi.vn
kpi.vn là chuyên trang tổng hợp các tin tức, kiến thức về digital marketing, truyền thông và thương hiệu. Những người làm nội dung kbi.vn rất mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích nhất giúp các bạn đọc đưa ra được những giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Popular

“Mở lon Việt Nam” trái thuần phong mỹ tục thế nào mà bị cấm?

Mở lon Việt Nam có lẽ là câu hỏi đang 'hot' nhất trên mạng xã hội sáng nay 29-6, liên quan đến một văn bản của Cục Văn hóa cơ sở về thẩm mỹ quảng cáo của một nhãn hàng. Cơ...

“Startup công nghệ là thứ nghèo tiền nhất ở Việt Nam”

Theo CEO Thành Nam, " làn sóng Startup ở VN giờ đang quá ảo, người ta bàn tán và nói quá nhiều về Startup khiến nó trở thành trào lưu và thu hút nhiều người đâm đầu vào mà không hiểu...

“Vô ngã” – Phương pháp mới giúp nhân viên làm việc hiệu quả

Trong nhiều thế kỷ, triết lý về quản trị luôn đề cao vai trò nhà lãnh đạo phải tạo động lực cho nhân viên, tập trung giúp người lao động thoải mái để gắn kết họ với công ty lâu hơn....

08 XU HƯỚNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NĂM 2020 (Phần 1)

Xây dựng thương hiệu có thể được định nghĩa ngắn gọn là tất cả những gì một doanh nghiệp làm để tạo ra sự khác biệt, nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong thời đại nhiễu loạn thông...

08 XU HƯỚNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NĂM 2020 (Phần 2)

Xây dựng thương hiệu có thể được định nghĩa ngắn gọn là tất cả những gì một doanh nghiệp làm để tạo ra sự khác biệt, nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong thời đại nhiễu loạn thông...

More from author

Digital Branding là gì? 9 yếu tố tạo nên sự thành công của Digital Branding

Ngày nay nếu một thương hiệu nếu không có sự xuất hiện trên các nền tảng kỹ thuật số cũng giống như một chiếc...

Brand Positioning là gì? Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Nếu bạn đang sở hữu một doanh nghiệp, bạn nên xác định rõ: Điều gì làm bạn khác biệt so với đối thủ? Các...

Chiến lược STP là gì? Ứng dụng STP hiệu quả trong Marketing doanh nghiệp

Đa phần các công ty không thể nào có thể phục vụ được tất cả mọi đối tượng khách hàng cũng như không thể...

Customer Segmentation để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Khách hàng trong bất kể thị trường nào đều có những mong muốn, nhu cầu và khả năng chi trả khác nhau. Phân khúc...
error: Content is protected !!