5 cách phân khúc đối tượng khách hàng mục tiêu để tạo ra nhu cầu

SES 07/06/2019

Brandsviet.vn – Biết cách quản lý và phân khúc đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, định hướng đúng nguồn lực đến đúng người và đúng thời điểm là hướng đi đúng đắn cho tất cả các chiến dịch tiếp thị. Và các chiến dịch tạo ra nhu cầu cũng không ngoại lệ.

Ở giai đoạn tạo ra nhu cầu, mục tiêu chính của doanh nghiệp là đưa thông điệp đến càng nhiều người đủ điều kiện càng tốt, phải có khả năng phủ sóng mạng lưới thông điệp rộng hơn so với các chiến dịch nắm bắt nhu cầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua việc cá nhân hóa.

Xem xét các thông số cụ thể, như: Họ là ai, làm gì, độ tuổi, sở thích, hành vi và các tiêu chí cho hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn là rất quan trọng đối với thành công của chiến dịch.

Tại sao phân khúc đối tượng khách hàng mục tiêu lại quan trọng?

Là các nhà tiếp thị, chúng ta đang phải cạnh tranh trong một môi trường ngày càng khốc liệt. Khách hàng tiềm năng của chúng ta đang phải tiếp xúc với quá nhiều những nội dung, thông tin của các kênh giao tiếp. Điện thoại, máy tính của họ không bao giờ ngừng “ping”, điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta cần tìm cách để nổi bật nhất giữa những “tiếng ồn”.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã không còn quan trọng đối tượng của mình là như thế nào. Từ cá nhân cho đến các doanh nghiệp, các sự kiện và chương trình mới nhất đều đang phải giành nhau vị trí không gian trong đầu khách hàng.

Đây là một phần lý do mà những cách tiếp cận tự nhiên không còn hiệu quả như trước đây, và tại sao phân khúc tốt khách hàng, cá nhân hóa cung cấp lại quan trọng đến thế.

Data is King

Nội dung được xây dựng phải được cá nhân hóa theo từng phân khúc khách hàng mục tiêu, từng nhu cầu, không còn là để có hay lấp đầy những khoảng trống trên website. Nhưng để xây dựng được những nội dung như thế đòi hỏi doanh nghiệp của bạn: nắm vững dữ diệu của mình. (Năm yếu tố quyết định chất lượng tổng thể của trang website)

Nếu không có dự liệu tốt, thì mọi phần trong chiến dịch tạo nhu cầu của bạn trong hiện tại chẳng khác gì một cú đâm ảo trong bóng tối.

Nhưng nếu dữ liệu của doanh nghiệp bạn được cập nhật, bạn có thể tạo được những nội dung thực sự phù hợp và được cá nhân hóa. Và điều đó có nghĩa là cơ hội để bạn cộng hưởng với khán giá của bạn sẽ cao hơn nhiều.

Các nhà tiếp thị ngày càng chịu áp lực để cải thiện tỷ lệ ROI so với chi phí đầu tư bỏ ra, nên bất cứ điều gì có thể làm tăng cơ hội đó lên đều đáng để đầu tư.

Năm mẹo sau đây sẽ giúp doanh nghiệp phân khúc đối tượng hiệu quả:

1. Xác định những tiêu chí tốt nhất

Đối với nhiều doanh nghiệp B2B, họ chỉ có thể phân khúc với các tham số như chức danh, ngành và vai trò. Nhưng với những tham số đó không thể đưa doanh nghiệp đi xa được. Doanh nghiệp cần phải đi sâu hơn nữa.

Để đảm bảo doanh nghiệp đang nhắm trúng mục tiêu, đúng người vào đúng thời điểm, hãy tự hỏi mình một số câu hỏi chính:

  • Sản phẩm bạn cung cấp có liên quan gì đến họ?
  • Làm thế nào nó có thể giúp họ hoàn thành tốt hơn các công việc?
  • Họ đang chịu những áp lực gì để đạt được?
  • Làm thế nào bạn có thể giúp họ đạt được nó?
  • Có phải họ đang ở giai đoạn đúng của chu kỳ mua?
  • Bạn có cần tư vấn thêm cho họ?

Khi bạn có câu trả lời, bạn có thể thấy rằng chiến lược của mình cần phải thay đổi. Nội dung của bạn, sản phẩm của bạn và những chiến lược cần thêm gì để có thể khiến khách hàng tập trung.

2. Nắm rõ nền tảng của bạn

Ngày nay, tiếp thị có nghĩa là tương tác với khách hàng tiềm năng trên nhiều nền tảng và thông qua rất nhiều kênh, mỗi kênh lại có các quy tắc và thông số khác nhau.

Khi lập kế hoạch cho một chiến dịch tiếp thị, hãy đánh giá kênh nào sẽ tiếp cận hiệu quả nhất với phân khúc đối tượng phù hợp với thông điệp phù hợp.

Chẳng hạn, vì các giám đốc điều hành nhận được rất nhiều email, nên họ ít có khả năng đọc thư từ các nguồn không xác định. Nhưng họ thường tìm thấy các báo cáo và thông tin hữu ích trong khi cuộn qua nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của họ trước một cuộc họp.

Để cung cấp các chiến dịch có ảnh hưởng nhất, hãy đảm bảo nhóm của bạn nắm bắt rõ các nền tảng này từ bên ngoài và hiểu cách tốt nhất để truyền bá nội dung trên chúng.

3. Hãy coi dữ liệu là huyết mạch tiếp thị của bạn

Chúng ta đã thấy được tầm quan trọng của việc kiểm soát dữ liệu một cách chi tiết, phù hợp và cập nhật. Và những dữ liệu đó sẽ sớm bị thay đổi. Trên thực tế, theo nghiên cứu của Marketing Sherpa, cơ sở dữ liệu tự nhiên sẽ xuống cấp khoảng 22,5% mỗi năm.

Như vậy, hãy chú ý cập nhật dữ liệu của doanh nghiệp bạn thường xuyên. Nó có thể tăng hiệu quả tiếp thị của doanh nghiệp mình theo cấp số nhân.

Nhiều công ty hoạt động ngày nay vẫn sử dụng CRM chỉ là nơi lưu cất, dữ liệu đơn thuần. Điều đó chắc chắn sẽ không cung cấp cho bạn một lợi thế cạnh tranh, do đó bạn có thể cần phải có những chiến lược dẫn đầu về một cuộc đại tu cơ sở dữ liệu.

4. Đừng dừng lại ở việc tạo ra nhu cầu

Bạn nên tiếp tục nhắm mục tiêu của bạn vượt qua giai đoạn tạo nhu cầu. Và đừng lo lắng, nó sẽ dễ dàng hơn theo thời gian.

Khi khách hàng tiềm năng bắt đầu tham gia vào nội dung của bạn, bạn sẽ có được bức tranh ngày càng rõ ràng hơn về những gì họ quan tâm (miễn là bạn đang theo dõi dữ liệu của mình một cách hiệu quả).

Sử dụng thông tin này để tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của bạn bằng cách cá nhân hóa và chỉnh sửa nội dung, nhắn tin cho khách hàng tiềm năng của bạn xuyên suốt kênh.

5. Học hỏi từ những thành công và thất bại

Khi các chiến dịch tạo nhu cầu thất bại, thường là do chiến lược của họ dựa trên dữ liệu xấu hoặc do kết quả của họ không được đo lường chính xác.

Vì vậy, đo lường mọi thứ. Hãy chắc chắn rằng bạn biết những gì đã làm và những gì không. Và sử dụng các quy trình lặp lại để đảm bảo phân khúc của bạn sẽ thành công hơn mỗi lần.

Liên hệ ngay tới KBI để được tư vấn miễn phí nếu quý khách hàng cần tham khảo các dịch vụ liên quan đến: Digital marketing, Tư vấn chiến lược thương hiệu, Thiết kế nhận diện thương hiệu, Quản trị doanh nghiệp,….

WEALTHY CONNECTION…

KBI – KEY BRANDS INTERNATIONAL
102 Trần Phú – Mộ Lao – Hà Đông – Hà Nội
Hotline: 0936 223 332 – Zalo: 0989 679 262
Mail: info@kbi.vv – Website: https://kbi.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời