Thế hệ X – Gen X họ là ai và như thế nào?

SES 12/03/2020

1. Thế hệ X là ai?

Thế hệ X chỉ những người sinh ra giữa những năm 1960 đến đầu những năm 1980. Dù không thống nhất về năm sinh chính xác, nhưng mọi người đều đồng ý rằng thế hệ X là thế hệ liền kề thế hệ Baby Boomer và ngay trước Thế hệ Y.

2. Những người thế hệ X có đặc điểm gì?

Tôn sùng chủ nghĩa cá nhân

Sinh ra trong kỉ nguyên nền kinh tế đang có những bước chững lại nhất định, đồng thời còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xã hội như phụ nữ gia nhập đội ngũ lao động nhiều hơn hay tỉ lệ ly hôn gia tăng nhanh, thế hệ X trở nên vô cùng độc lập, tháo vát và tôn sùng chủ nghĩa cá nhân.

Họ đề cao sự tự do và trách nhiệm tại nơi làm việc, cũng như thể hiện sự chống đối ra mặt với những cấu trúc hoạt động quân chủ chuyên chế đầy tính gò ép. Và dĩ nhiên, họ ghét phải làm việc dưới những triết lý vi mô chặt chẽ được chống lưng bởi những nhà quản lý tủn mủn, khắt khe.

Sở hữu tư duy mở, sẵn sàng tiếp cận công nghệ

Tư duy của thế hệ X phản ánh sự chuyển đổi của nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế dịch vụ. Là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự xuất hiện của máy tính, công nghệ gắn bó chặt chẽ với cuộc sống của họ. Bởi vậy, những người sinh ra ở thế này luôn sẵn sàng tiếp cận với những thay đổi về công nghệ diễn ra trong một doanh nghiệp. Họ có khả năng thích nghi nhanh và sử dụng thành thạo bất cứ nền tảng thiết bị nào tại nơi làm việc, từ thiết bị kỹ thuật số, điện thoại thông minh tới máy tính xách tay, hay các công nghệ tân tiến hơn.

Linh hoạt với yếu tố việc làm

Rất nhiều người thuộc thế hệ X từng sống trong thời kì kinh tế khó khăn và đã phải chứng kiến cảnh cha mẹ mình mất việc bất chấp những nỗ lực không ngừng nghỉ. Chính yếu tố này khiến họ có xu hướng tỏ ra ít gắn kết hơn một công việc nhất định, mà thay vào đó thường xuyên thay đổi việc làm tùy theo nhu cầu của bản thân và thị trường. Họ thích nghi tốt với những sự thay đổi và khoan dung hơn với lối sống “nay đây mai đó”. Tuy vậy, cũng rất nhiều người thuộc thế hệ này sở hữu tham vọng cháy bỏng, muốn thể hiện mình và tiến xa hơn trong con đường sự nghiệp với cùng một vị trí.

Coi trọng việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Không giống như các thế hệ trước, tư duy của Thế hệ X đã không còn quá đặt nặng vấn đề công việc lên trên đời sống cá nhân. Họ đánh giá cao sự vui vẻ ở nơi làm việc và tán thành phương châm “làm hết mình, chơi hết sức”. Có lẽ chính tư duy mới mẻ này đã khiến họ đạt được những bước tiến vượt trội hơn hẳn những người tiền nhiệm.

Tính đến năm 2010, tài sản của thế hệ X được thống kê nhiều hơn tới 27 lần so với thế hệ Baby Boomers (những người sinh từ năm 1946 đến 1964) trước đó.

3. Tình hình tài chính của thế hệ X

Các thành viên của thế hệ X đang tiến gần đến giai đoạn giữa trong sự nghiệp và có khả năng đây cũng là những năm họ kiếm được thu nhập cao nhất. Khoảng 68% CEO các tập đoàn trong danh sách Fortune 500 thuộc thế hệ X, cũng như nhiều cấp phó của họ. Nhiều người thuộc thế hệ X là các giáo sư và doanh nhân thành đạt nổi tiếng.

Trong 30 năm tới, sẽ có một sự chuyển giao tài sản lớn vào khoảng 30 nghìn tỉ USD – từ thế hệ Baby Boomers cho những đứa con thuộc thế hệ X của họ. Ngoài ra, trong vòng 15 năm tới, theo báo cáo của Deloitte, khối tài sản của thế hệ X dự kiến sẽ tăng hơn gấp ba, từ 11 nghìn tỉ USD năm 2015 lên 37 nghìn tỉ USD vào năm 2030.

Một cuộc khảo sát năm 2015 của Công ty Nielsen cho thấy:

– Chỉ 23% thành viên thuộc thế hệ X tiết kiệm tiền mỗi tháng và cảm thấy tự tin vào tương lai tài chính của họ

– 58% số thành viên thuộc thế hệ X đang mắc nợ.

– Chỉ 24% mong đợi An sinh xã hội là nguồn thu nhập hưu trí chính của họ

4. Xu hướng đầu tư của thế hệ X

Các nhà đầu tư  thế hệ X sử dụng các quĩ ETF thường xuyên hơn so với các thế hệ cũ. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, do lựa chọn đầu tư này đã được phổ biến trong những năm mà thế hệ X bắt đầu đầu tư.

Ngoài ra, các nhà đầu tư thế hệ X có nhiều khả năng nắm giữ các quĩ cân bằng, đặc biệt là các quĩ ngày mục tiêu, phản ánh mong muốn tránh rủi ro.

Hiện tại, 42% thành viên thuộc thế hệ này sử dụng dịch vụ của cố vấn tài chính, theo một báo cáo của Deloitte năm 2015. Theo một cuộc thăm dò của Harris Poll được ủy quyền bởi Jefferson National năm 2016, hai ưu tiên hàng đầu của thế hệ X trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ về kế hoạch tài chính là các cố vấn có kinh nghiệm và được tư vấn với quan điểm tài chính toàn diện. Ưu tiên số 3 của họ là thuê một chuyên gia nhận thù lao dựa trên phí, thay vì dựa trên hoa hồng.

5. Tác động của thế hệ X đến các doanh nghiệp

Theo khảo sát năm 2014 của Pew Research, Thế hệ X dưới góc nhìn của thị trường lao động chỉ là “đứa con thứ bị bỏ rơi”: họ bị đánh giá thấp và được cho là không đóng nhiều vai trò trong việc định hình lại cách thức làm việc của nhân viên kỷ nguyên mới. Nhưng sự thật thì lại đang chứng minh điều hoàn toàn ngược lại.

DDI, EY và CNBC, trong báo cáo “Xu hướng lãnh đạo 2018” đã công bố một con số vô cùng ấn tượng: Thế hệ X sở hữu tới hơn 51% các vị trí quản lý trên toàn cầu. Với trung bình 20 năm kinh nghiệm làm việc, họ còn đang là những ứng cử viên sáng giá để thay thế lớp nhà lãnh đạo Baby Boomers đang dần tiến vào tuổi nghỉ hưu.

Báo cáo trên cũng chỉ ra rằng, khả năng tiếp cận công nghệ của Gen X (54%) là không hề thua kém so với lớp kế cận Millennials (56%) non trẻ. Những con số này được củng cố thêm bởi nghiên cứu của Nielsen, khi họ tiết lộ Thế hệ X sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhiều hơn tới 40 phút 1 tuần so với thế hệ Y. Họ cũng thường xuyên “online” mọi lúc, mọi nơi, trên đa dạng các loại phương tiện khác nhau, từ điện thoại thông minh cho tới máy tính xách tay.

Bởi lý do này, cùng với việc sở hữu trong tay nhiều vị trí quản lý, thế hệ X đang dần thổi những làn gió công nghệ mới vào trong các doanh nghiệp mình đang hoạt động. Trái ngược với suy nghĩ thế hệ Y đang chèo lái làn sóng chuyển đổi số, những bậc tiền bối X mới thật sự là những nhân tố cốt lõi đón đầu xu hướng này.

Không những thể hiện sự nhanh nhạy trong việc tiếp cận những yếu tố công nghệ, Gen X còn thể hiện sự vượt trội trong các kỹ năng lãnh đạo so với thế hệ tiền bối Baby Boomers, đặc biệt là trong các yếu tố như: tìm kiếm và đào tạo các nhân viên tiềm năng trong doanh nghiệp hay thúc đẩy, triển khai các ý tưởng kinh doanh sáng giá vào chiến lược kinh doanh thực tiễn.

Gen X còn rất tích cực trong việc gỡ bỏ mô hình cấu trúc Silo trong bộ máy làm việc của các doanh nghiệp. Theo khảo sát, 67% các nhà lãnh đạo thuộc thế hệ này đang làm rất tốt công tác thúc đẩy cộng tác giữa nhân viên và đội ngũ quản lý. Động thái này hứa hẹn sẽ giúp định hướng lại cách các tổ chức vận hành trong tương lai, là tiền đề cho những sự đổi mới trong các doanh nghiệp.

Quan trọng hơn cả, Thế hệ X đang đóng vai trò làm những bậc tiền bối dẫn dắt Millennials trên con đường sự nghiệp của mình. Để thành công, trí tuệ là điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Các yếu tố như sức ảnh hưởng, trí tuệ cảm xúc hay cách thức xây dựng mối quan hệ cũng vô cùng quan trọng. Và Gen X, những người có kinh nghiệm dày dạn hơn ở những khía cạnh này có thể chỉ bảo lớp hậu bối, giúp họ có những bước tiến vững chắc hơn trong tương lai.

Liên hệ ngay tới KBI để được tư vấn miễn phí nếu quý khách hàng cần tham khảo các dịch vụ liên quan đến: Digital marketing, Tư vấn chiến lược thương hiệu, Thiết kế nhận diện thương hiệu, Quản trị doanh nghiệp,….

WEALTHY CONNECTION…

KBI – KEY BRANDS INTERNATIONAL
102 Trần Phú – Mộ Lao – Hà Đông – Hà Nội
Hotline: 0936 223 332 – Zalo: 0989 679 262
Mail: info@kbi.vv – Website: https://kbi.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời