OPINION

“Vô ngã” – Phương pháp mới giúp nhân viên làm việc hiệu quả

SES 05/10/2020

Trong nhiều thế kỷ, triết lý về quản trị luôn đề cao vai trò nhà lãnh đạo phải tạo động lực cho nhân viên, tập trung giúp người lao động thoải mái để gắn kết họ với công ty lâu hơn. Tuy nhiên, trong cuốn “Vô Ngã” của tác giả Cy Wakeman đã chỉ ra rằng triết lý này hoàn toàn sai lầm dựa trên những nghiên cứu về tâm lý học hành vi và các ví dụ thực tiễn trong cuộc sống.

Trên thực tế, Cy Wakeman cho rằng tập trung khuyến khích gắn kết mà không đòi hỏi họ phải hết lòng vì tinh thần trách nhiệm sẽ chỉ nuông chiều những cái tôi cao ngạo. Trong 20 năm huấn luyện của mình, Cy Wakeman đã tiến hành nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu thực tế và thấy rằng chính sách này sẽ gây ra những khoản “phí tổn cảm xúc” khiến các công ty đánh mất hàng triệu đô la mỗi năm chỉ để xử lý những vấn đề như nhân viên tỏ ra bảo thủ trước các thay đổi, không gắn kết với công việc hay không điều hướng suy nghĩ và hành động của bản thân theo chiến lược công ty.

Những cuộc khảo sát trên diện rộng cũng đã chỉ ra những quan niệm sai lầm rằng gắn kết nhân viên với doanh nghiệp là chìa khóa dẫn đến thành công mà chính tinh thần trách nhiệm làm nên hiệu quả công việc.

Triết lý gắn kết nhân viên truyền thống là nhiệm vụ bất khả thi bởi chính nhân viên mới là người quyết định bản thân có gắn kết với doanh nghiệp hay không và bởi hạnh phúc là do mỗi người lựa chọn và chịu trách nhiệm với lựa chọn đó. Thay vì cố gắng làm hài long, xoa dịu cái tôi cao ngạo của nhân viên bằng cách giúp họ đẩy xe “than” nặng trịch những bất mãn về công ty, đồng nghiệp thì các lãnh đạo có thể ngăn chặn những suy nghĩ vô bổ, giúp mọi người vượt lên trên cái tôi để tự nhận thức bản thân mình toàn vẹn hơn, cũng như nhìn nhận được sự thật và giữ tâm trí được bình tĩnh hơn, hay nói đơn giản là Vô Ngã (Loại bỏ cái tôi cao ngạo).

Trong cuốn sách này, tác giả đã dùng những câu chuyện thu thập được trong suất nhiều năm huấn luyện về Phương pháp Lãnh đạo Trọng thực tế để chứng minh lãnh đạo có thể nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân viên ra sao, từ đó dẫn đến mức độ gắn bó với công việc và thành quả đang mong đợi ra sao. Điều quan trọng nhất là cuốn sách này cung cấp những công cụ và phương pháp dễ sử dụng, có thể thực hành được ngay nhằm giúp các lãnh đạo có thể giành lại những khoảng thời gian đã mất.

Vậy làm thế nào để gặt hái vụ mùa bội thu? Những điều các lãnh đạo có thể thực hiện để nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân viên cũng được tác giả liệt kê rõ rang bao gồm:

  • Ngừng nuông chiều những cái tôi cao ngạo và lắng nghe đúng người
  • Tập trung vào vấn đề là lãnh đạo không phải tạo ra môi trường làm việc lý tưởng mà chỉ là thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của nhân viên.
  • Thay đổi phương thức lập kế hoạch hành động. Hãy trao cho nhân viên quyển chủ động nhận trách nhiệm để thay đổi hiện thực và môi trường làm việc.
  • Đầu tư cho những người có tinh thần trách nhiệm cao
  • Hãy loại bỏ những người thiếu gắn bó với công ty và thiếu tinh thần trách nhiệm

Cuối cùng, tinh thần trách nhiệm chính là con đường tối ưu giúp ta vượt lên trên bản ngã. Nhận lấy trách nhiệm cũng chính là trao quyền cho chính bản thân mình. Các nhà lãnh đạo có thể đào tạo nhân viên tinh thần trách nhiệm nhưng hơn ai hết, Chúng ta cần hiểu rằng, thực tại chính là trường rèn luyện tinh thần trách nhiệm tốt nhất.

Có nhân thức về thực tại một cách rõ rang để kiên quyết với những lựa chọn của bản thân Chúng ta mới có thể là một nhân viên có tinh thần trách nhiệm, một con người hạnh phúc bởi chỉ có bạn mới mang tới hạnh phúc cho chính mình.

Liên hệ ngay tới KBI để được tư vấn miễn phí nếu quý khách hàng cần tham khảo các dịch vụ liên quan đến: Digital marketing, Tư vấn chiến lược thương hiệu, Thiết kế nhận diện thương hiệu, Quản trị doanh nghiệp,….

WEALTHY CONNECTION…

KBI – KEY BRANDS INTERNATIONAL
102 Trần Phú – Mộ Lao – Hà Đông – Hà Nội
Hotline: 0936 223 332 – Zalo: 0989 679 262
Mail: info@kbi.vv – Website: https://kbi.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trả lời