Doanh nghiệp cần chi bao nhiêu cho hoạt động marketing là hợp lý

SES 15/10/2020

Trong suốt hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing tôi đã từng tiếp xúc và tư vấn Marketing với con số trên 1,000 doanh nghiệp, có những doanh nghiệp siêu lớn và cả những doanh nghiệp mới vừa thành lập.

Câu hỏi thường lặp đi lặp lại ở các doanh nghiệp là ‘Chi bao nhiêu tiền cho Marketing là phù hợp?”. Tôi tin chắc chắn rằng bạn cũng từng đặt câu hỏi như thế nếu như bạn làm việc ở những vị trí như quản lý, nhân viên bộ phận marketing, production, kế toán, tài chính và dĩ nhiên không thể thiếu nếu bạn ở vị trí Level C.

Con số mà tôi biết được ở những lĩnh như Retail, FMCG là không dưới 2%/ tổng doanh số dự kiến, các bạn đừng xem thường con số 2% này vì nó là 2% của doanh số mục tiêu lên đến hàng chục nghìn tỷ mà các ông lớn kỳ vọng hàng năm, cho nên chỉ 2% thôi cũng đủ nhấn chìm nhiều nhà quảng cáo khác trên môi trường online và đó là lý do để chiếm lĩnh thị phần quảng cáo hơn 36% của FMCG và Retail cộng lại.

Vậy thì còn những ngành nghề khác thì sao? Tạm thời tôi phân ra một số nhóm ngành sau tính riêng chi phí để chạy quảng cáo trên Digital Marketing tạo ra chuyển đổi, chưa bao gồm các hoạt động thương hiệu và đầu tư nội dung khác và nó chỉ chiếm một phần trong tổng dung lượng thị trường quảng cáo khoản 24.7% năm 2019 cho Digital.

1 – Ngành làm đẹp: do biên lợi nhuận của ngành này tương đối cao nên người ta sẵn sàng chi ra lên đến >35% cho chi phí chạy Ads và còn chưa bao gồm các chương trình giảm giá.

2 – Lĩnh vực Giáo dục nhất là E-learning: do lĩnh vực này chi phí đầu tư sản phẩm 1 lần bán trọn đời cho nên có nhiều bên phải chi trả hơn >30% cho chi phí marketing trên giá bán với mục tiêu là bán khóa học cho khách đầu tiên và kỳ vọng up-sale khi khách hàng quay lại lần thứ 2

3 – Lĩnh vực E Commerce: Các bạn biết đó vòng đời của 1 khách hàng mua hàng trên sàn E commerce có thể tái đi tái lại nhiều lần trong năm, nên việc của các sàn E commerce là “thâu tóm” được càng nhiều khách hàng càng tốt bằng cách sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, trợ giá để khách hàng mua hàng lần đầu và tái mua hàng nhiều lần trong tương lai.

Với 1 khách hàng lần đầu tiên mua hàng trên sàn Ecommerce thì chi phí doanh nghiệp đầu tư cho quảng cáo có thể gấp 4-5 lần so với lợi nhuận thu về từ dịch vụ trên chính đơn hàng đầu tiên đó, và lý do mà Alibaba mua Lazada không phải vì Lazada có lời mà vì là khối user quay lại mua hàng trên sàn Lazada thời điểm đó và nhiều yếu tố khác.

4 – Với lĩnh vực chạy Lead Bất động sản: Vì công thức bonus của Chủ Đầu Tư cho các Sàn giao động từ 3% – 7% nên công thức của các sàn thông thường sẽ chia 3 con số được bonus đó để đầu tư cho Marketing Lead Ads, 2 phần còn lại để trả lương, trả thưởng cho Sale và vận hành doanh nghiệp.

5 – Các lĩnh vực như công nghệ, phần mềm, CRM, hosting, domain: Vì đây là lĩnh vực mà hoạt động thu phí dựa trên subscription (thu phí hàng tháng, hàng năm), nên doanh nghiệp sẵn sàng chi ra 100% chi phí/doanh thu hoặc hơn thế nữa chi cho khách hàng đăng ký lần đầu, họ sẽ thu về lợi nhuận từ lần thu phí thứ 2 trở đi.

Tóm lại doanh nghiệp nên phân cho hoạt động chi phí marketing thành 03 phần chính

  • Các hoạt động đầu tư xây dựng như hình ảnh thương hiệu, nội dung, nhân sự marketing tổng phẩn này nên kiểm soát trong phạm vi so với ngân sách marketing tổng hàng năm không quá 10% là tương đối phù hợp.
  • Hoạt động truyền thông cho thương hiệu (hoặc/và) hoạt động triển khai tạo ra chuyển đổi, việc này ưu tiên cho vế nào nhiều vế nào ít thì tùy thuộc và sức khỏe thương hiệu, mức độ nhận biết của thương hiệu trong chính thời điểm đó, tổng ngân sách này có thể chiếm lên đến 70% tổng ngân sách của năm.
  • Phần ngân sách 20% còn lại sẽ dùng vào hoạt động chăm sóc khách hàng như duy trì nội dung, tiếp thị lại, email, sms để tái chăm sóc khách hàng cũ và các hoạt động phát sinh khác như công cụ, công nghệ mới giúp ích cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Còn nhiều nhóm ngành khác nữa mà tôi chưa liệt kê hết, nếu bạn có nhóm ngành cần chia sẻ hãy comment ngành của mình để tôi trao đổi thêm trong phạm vi hiểu biết của mình.

Xin lưu ý rằng, đây là số liệu mà cá nhân tôi nắm bắt được để chia sẻ với các bạn và đây là con số ước lượng dựa trên kinh nghiệm làm việc của cá nhân tôi.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, hy vọng nội dung này có ích cho bạn.

Trần Quốc Kỳ

Liên hệ ngay tới KBI để được tư vấn miễn phí nếu quý khách hàng cần tham khảo các dịch vụ liên quan đến: Digital marketing, Tư vấn chiến lược thương hiệu, Thiết kế nhận diện thương hiệu, Quản trị doanh nghiệp,….

WEALTHY CONNECTION…

KBI – KEY BRANDS INTERNATIONAL
102 Trần Phú – Mộ Lao – Hà Đông – Hà Nội
Hotline: 0936 223 332 – Zalo: 0989 679 262
Mail: info@kbi.vv – Website: https://kbi.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Để lại một bình luận