Millennials là gì?
Millennials hay còn gọi là thế hệ Y (Gen Y) là những người sinh trong khoảng đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000. Đây là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông đồng thời là lực lượng lao động nòng cốt của hiện tại và tương lai.
Ở Việt Nam, người ta không dùng cụm từ thế hệ millennials nhiều bằng thế hệ 8x hay 9x. Theo thống kế dân số thì Millennials chiếm đến 80 triệu người – 1/4 dân số nước Mỹ và tại Việt Nam thì có đến hơn 35% dân số thuộc thế hệ Y.
Chính vì số lượng hùng hậu đồng thời cũng là một trong những nhóm người có sức mua mạnh nhất mà Millennials trở thành mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều thương hiệu trong tất cả các ngành. Theo số liệu thu được của Forbes, sức mua hàng năm của thế hệ này được ước tính trên $200 tỉ tính riêng trên nước Mỹ.
Millennials có những đặc điểm gì?
Dưới đây là tổng hợp những đặc điểm của thế hệ millennials ở Mỹ, theo trang Lucky Attitude:
- Millennials là thế hệ đông đảo nhất ở Mỹ, với khoảng 80 triệu người (và ở Anh là 14.6 triệu người). Hiện tại, họ cũng là chủ lực của nền kinh tế Mỹ.
- Millennials nhận được sự giáo dục đầy đủ, có nhận thức tốt về nhiều lĩnh vực của đời sống, từ sức khỏe đến xã hội, kinh tế và môi trường.
- Millennials là thế hệ đầu tiên trong lịch sử Mỹ lớn lên với công nghệ thông tin, họ đam mê công nghệ và bắt đầu tin rằng những thứ từng là khoa học giả tưởng đều có thể trở thành hiện thực ở tương lai.
- Millennials có ý thức cao về đóng góp, kiến tạo giá trị cho cộng đồng.
- Là những công dân quốc tế, họ tin rằng khan hiếm năng lượng và nóng lên toàn cầu là những vấn đề có thật và cần được giải quyết để nhân loại phát triển bền vững.
- Millennials thích sự tự chủ, linh hoạt và chú trọng kết quả trong công việc. Họ không thích làm công ăn lương ngày 8 tiếng, họ muốn làm freelancer hoặc xây dựng startup, làm giàu bằng cách theo đuổi ước mơ.
- Millennials có lý tưởng lớn, nhưng thực tế. Họ muốn thay đổi thế giới, nhưng cũng biết rằng việc đó không hề dễ dàng, mà phải có một kế hoạch và nỗ lực hết mình.
- Millennials thích những giá trị chân thực, không ưa những thứ ra vẻ hoàn hảo, cầu kỳ, hào nhoáng trên bề mặt.
- Họ đủ nhận thức để không bị lung lay bởi những lời hứa hẹn viển vông trên quảng cáo, trân trọng những tương tác chân thực.
- Millennials là một thế hệ giàu bản sắc. Họ không ưa những bộ đồng phục, khát khao thể hiện một cái tôi cá nhân riêng biệt và cũng tôn trọng sự khác biệt.
- Millennials là thế hệ tự tin, giàu tình cảm, tin vào sự tiến bộ, đam mê khám phá nhưng thiếu kiên nhẫn.
Thói quen mua sắm của Millennials?
Sinh ra trong thời buổi phát triển của công nghệ cao, vậy tự hỏi thói quen mua sắm của Millennials là gì? Không có gì khó hiểu khi họ dành phần lớn tiền của mình để mua sắm sản phẩm và dịch vụ online. Theo thống kê cho thị trường tiêu dùng tại Mỹ, có tới 40% nam giới và 33% nữ giới thuộc nhóm Millennials có xu hướng mua sắm mọi thứ trên Internet. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng, Millennials dành hơn một tiếng mỗi ngày trên những trang mua sắm online.
Millennials ngày nay thường tương tác với các nhãn hiệu qua mạng xã hội. Họ dành nhiều thời gian lướt trang mạng xã hội của mình và từ đó tương tác qua lại với các nhãn hiệu. Tận dụng điều này, các thương hiệu đã sử dụng mạng xã hội để tăng cường độ nhận diện thương hiệu (brand awareness).
Cách tiếp cận với Millennials là gì?
Nếu ai hỏi cách để tiếp cận với Millennials là gì thì mạng xã hội chắc chắn là một cách hiệu quả tới thế hệ Millennials, bởi mỗi người thuộc thế hệ này đều có ít nhất một tài khoản mạng xã hội. Nhưng hiển nhiên quảng cáo trên thiết bị di động đang chiếm thế thượng phong trong thế giới kĩ thuật số ngày nay, đặc biệt là khi một lượng lớn Millennials mua hàng trực tiếp qua thiết bị di động thay vì máy tính bàn hay laptop.
Vậy nhưng liên kết với thế hệ Y qua mạng cũng không hề dễ dàng khi quảng cáo truyền thống đã trở nên vô dụng với họ. Thực tế thì đa phần Millennials cho rằng các quảng cáo muốn thuyết phục được họ cần hấp dẫn và không chung chung, dễ đoán.
Ở các trang thương mại điện tử thường được cá nhân hóa khi tự động gửi thư cá nhân và hiển thị những loại sản phẩm phù hợp với khách hàng dựa trên số liệu những lần mua và xem sản phẩm trước đó. 43% thế hệ Y (Millennials) hài lòng và cho rằng cá nhân hóa là quan trọng. Đây cũng chính là những gì quảng cáo cần làm: hãy khiến cho khách hàng của bạn trở thành trung tâm thay vì chỉ tạo một quảng cáo chung chung.
“78% thế hệ Millennials chú ý đến các nhãn hàng mang lại cho họ trải nghiệm khác biệt, có liên quan, và hữu ích”
Ngoài mạng xã hội, marketer có thế thu hút thế hệ Millennials qua các kênh khác như:
- Marketing tích hợp (IMC): khác với các thế hệ trước, IMC dành cho thế hệ Millennials cần kết hợp song song giữa marketing diện rộng và marketing cá nhân hóa.
- Chương trình tăng độ trung thành của khách hàng, chương trình tặng thưởng: có tới 77% khách hàng trong thế hệ này công nhận rằng họ có tham gia tích cực trong các chương trình tăng độ trung thành của khách hàng và các chương trình tặng thưởng. Thẻ khách hàng là một trong những biện pháp khá hiệu quả để thu thập thông tin cá nhân, theo dõi hành trình, cũng như đưa ra các chiến lược marketing – bán hàng hiệu quả để thu hút và duy trì sự chú ý của thế hệ này.
“Khách hàng không đơn thuần chỉ mua sản phẩm của bạn. Họ mua cả lý do đằng sau sản phẩm đó” – Simon Sinek
- Trách nhiệm xã hội (CSR): một thực tế đáng để marketer suy ngẫm đó là có tới 75% thế hệ millennials đóng góp cho các chương trình từ thiện, và có tới 60% sẵn sàng tham gia làm tình nguyện viên cho một chiến dịch vì cộng đồng. Song song với các chiến lược marketing – bán hàng, các doanh nghiệp cũng nên tạo giá trị CSR cho thương hiệu của mình thông qua các hoạt động như phát quà cho trẻ em nghèo, trích lợi nhuận từ sản phẩm khách hàng mua cho quỹ hỗ trợ bệnh nhân tim. Sản phẩm Mỳ Gấu Đỏ hay chiến dịch “Vinamilk 40 năm – Vươn cao Việt Nam” là hai ví dụ gần gũi về CSR cho thế hệ millennials.
Kết luận
Tiếp cận và duy trì lòng trung thành của thế hệ millennials thực sự là một thử thách dành cho các marketer trong thời đại số. Giữa rất nhiều nhãn hàng đang nổi lên, marketer cũng như các nhà quản lý cần phải luôn đổi mới không ngừng để đưa ra các giải pháp marketing – bán hàng hiệu quả cho thế hệ này. Hiểu được thế hệ Millennials là gì? và họ có đặc điểm gì sẽ là một trong những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Liên hệ ngay tới KBI để được tư vấn miễn phí nếu quý khách hàng cần tham khảo các dịch vụ liên quan đến: Digital marketing, Tư vấn chiến lược thương hiệu, Thiết kế nhận diện thương hiệu, Quản trị doanh nghiệp,….
WEALTHY CONNECTION…
KBI – KEY BRANDS INTERNATIONAL
102 Trần Phú – Mộ Lao – Hà Đông – Hà Nội
Hotline: 0936 223 332 – Zalo: 0989 679 262
Mail: info@kbi.vv – Website: https://kbi.vn