Một người có thể không thành công nhưng nhất định phải thành thục

Một người không quá khó để đạt được “thành công”, nhưng lại rất khó để có thể “thành thục” (sự trưởng thành, sự chín chắn). Đặc biệt là sự thành thục trong nội tâm thì lại càng khó hơn.

Thành công khiến một người tự tin nhưng quá nhiều thành công sẽ khiến một người dễ dàng tự phụ. “Thành thục” (trưởng thành) thì không như vậy. Người trưởng thành không quá để tâm vào được mất, hơn thua, lý trí mà không mất đi sự nhiệt huyết, bình tĩnh với tâm thái thong dong. Họ có thể bình tĩnh đối mặt với thất bại trước mắt và thản nhiên khi đối mặt với sinh tử.

Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng Tô Đông Pha (08/01/1037– 24/8/1101) từ năm 19 tuổi đã bắt đầu tham gia các cuộc thi cử. Tô Đông Pha cùng cha và em trai vượt suốt hai tháng qua miền núi non hiểm trở lên kinh (Khai Phong) đi thi. Họ đến Khai Phong tháng 5 năm 1056 và chờ kỳ thi cho đến mùa xuân năm sau. Kỳ thi do Âu Dương Tu làm quan chủ khảo chú trọng đến việc tìm kẻ sĩ có tài trị dân, thể lệ thi gắt gao và đích thân vua Tống Nhân Tông chọn đề bài.

Bài thứ nhất hỏi về sử hoặc chính trị, bài thứ hai là bài về tứ thư, ngũ kinh, bài thứ ba là một bài phú luận về chính trị. Năm đó, cha ông không ứng thí vì không muốn ganh đua với hai con, còn cả hai anh em Đông Pha đều đỗ cao, đề bài luận về chính trị là “Hình thưởng trung hậu chi chí luận” (luận về sự trung hậu rất mực trong phép thưởng phạt).

Cuối năm 1059 đầu năm 1060, khi hết tang mẹ, Tô Đông Pha cùng cha và em mất 4 tháng vượt 2.000 km quay trở lại kinh để dự thi. Trên đường đi Tô Đông Pha và em trai Tử Do làm được khoảng 200 bài thơ. Tô Đông Pha về sau nổi danh thành một Từ gia bậc nhất đời nhà Tống.

Nói chung, về con đường thi cử của ông chỉ có thể nói là thành công nối tiếp thành công. Về con đường làm quan, Tô Đông Pha là người theo đạo Phật, có lòng từ bi và rất mực yêu thương nhân dân, không tham ô hối lộ. Ông là người có tính cương trực, ít giữ mồm giữ miệng, có gì nói đấy nên sự nghiệp chính trị của ông đầy sóng gió. Ông cũng nhiều lần bị người bất đồng vu oan và bị ngồi tù, nhận hết đau khổ. Ông hiểu hết sự thất thường nơi thế tục, sự phai nhạt của tình người nơi thế gian, từ đó không ngừng đề cao bản thân mà trở nên thành thục.

Trong “Tam Quốc Diễn Nghĩa”, Trương Phi tính tình nôn nóng vội vàng, chỉ cần có việc hơi không vừa ý là lập tức trút giận xuống thuộc hạ của mình. Mỗi khi uống rượu vào, ông lại càng không kiêng nể gì ai, hơi một chút là đánh đập thuộc hạ, giận cá chém thớt, thường hay ra vẻ ta đây. Nhưng rốt cuộc thì cũng là gieo gió mà gặp bão nên cuối cùng ông cũng bị thuộc cấp giết chết.

Quan Vũ lại không nóng tính như Trương Phi, nhưng Quan Vũ lại có một nhược điểm rất lớn, đó chính là “kiêu ngạo và tự mãn. Ông khinh thường lão tướng Hoàng Trung, thậm chí từng tuyên bố rằng “không cùng hàng ngũ với lão tướng”.

Quan Vũ cũng khinh thường Tôn Quyền, vị quân chủ đầu tiên của nước Ngô. Đối với lời cầu hôn của con trai Tôn Quyền, Quan Vũ không đồng ý mà nói: “Hổ nữ sao có thể gả cho khuyển tử được!” Đối với những người  đồng sự của mình như My Phương, Sĩ Lâm, ông cũng khinh thường và tuyên bố rằng “muốn tính sổ với bọn họ”.

Đối với vị tướng trẻ của Đông Ngô là Lục Tốn, Quan Vũ càng coi thường hơn. Ông gọi Lục Tốn là con nít. Thậm chí đối với Gia Cát Lượng thì ngay từ ban đầu, Quan Vũ cũng không tâm phục. Người như Trương Phi, Quan Vũ liệu có thể được tính là đã thành thục không?

Thành công và thành thục không nhất định song hành cùng nhau, thành công thường đến trước, thành thục đến sau. Người thành thục hiểu rằng “thất bại là mẹ thành công”, nhưng họ không để gặp phải thất bại ấy một lần nữa. Họ có thể “thắng không kiêu, bại không nản”. Người thành thục hiểu rằng, đời người có khi thắng khi bại, không oán thán, trách trời trách đất.

Trải qua thị phi thành bại, nhấm nháp qua ngọt bùi đắng cay, chứng kiến qua những buồn vui của cuộc đời mới có thể thành thục. Một người nếu không có sẵn tố chất thành thục thì mặc dù thành công cũng sẽ dễ dàng thất bại. Ví như, Lý Tự Thành rất nhanh chiếm được kinh thành, thành lập chính quyền Đại Thuận nhưng cũng nhanh chóng bị thất bại. Hay Hạng Võ cả đời có vô số thành công nhưng bị bao vây và thất bại ở trận chiến Cai Hạ. Hai người họ đều bị hậu nhân đánh giá là chưa thành thục.

Thành công khiến một người dễ hồ đồ nhưng thành thục lại khiến người ta thanh tỉnh. Một người dễ dàng thành công nhờ thuận cảnh, nhưng để thành thục thì cần dựa vào nghịch cảnh. Người luôn gặp mọi sự đều thuận buồm xuôi gió thì trong tâm không có sự chấn động, nhưng thất bại thảm hại lại khiến người ta khắc ghi cả đời, cả đời được lợi.

An Hoà
Theo Tri Thức

KBIhttp://kbi.vn
kpi.vn là chuyên trang tổng hợp các tin tức, kiến thức về digital marketing, truyền thông và thương hiệu. Những người làm nội dung kbi.vn rất mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích nhất giúp các bạn đọc đưa ra được những giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Popular

“Mở lon Việt Nam” trái thuần phong mỹ tục thế nào mà bị cấm?

Mở lon Việt Nam có lẽ là câu hỏi đang 'hot' nhất trên mạng xã hội sáng nay 29-6, liên quan đến một văn bản của Cục Văn hóa cơ sở về thẩm mỹ quảng cáo của một nhãn hàng. Cơ...

“Startup công nghệ là thứ nghèo tiền nhất ở Việt Nam”

Theo CEO Thành Nam, " làn sóng Startup ở VN giờ đang quá ảo, người ta bàn tán và nói quá nhiều về Startup khiến nó trở thành trào lưu và thu hút nhiều người đâm đầu vào mà không hiểu...

“Vô ngã” – Phương pháp mới giúp nhân viên làm việc hiệu quả

Trong nhiều thế kỷ, triết lý về quản trị luôn đề cao vai trò nhà lãnh đạo phải tạo động lực cho nhân viên, tập trung giúp người lao động thoải mái để gắn kết họ với công ty lâu hơn....

08 XU HƯỚNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NĂM 2020 (Phần 1)

Xây dựng thương hiệu có thể được định nghĩa ngắn gọn là tất cả những gì một doanh nghiệp làm để tạo ra sự khác biệt, nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong thời đại nhiễu loạn thông...

08 XU HƯỚNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NĂM 2020 (Phần 2)

Xây dựng thương hiệu có thể được định nghĩa ngắn gọn là tất cả những gì một doanh nghiệp làm để tạo ra sự khác biệt, nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong thời đại nhiễu loạn thông...

More from author

Digital Branding là gì? 9 yếu tố tạo nên sự thành công của Digital Branding

Ngày nay nếu một thương hiệu nếu không có sự xuất hiện trên các nền tảng kỹ thuật số cũng giống như một chiếc...

Brand Positioning là gì? Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Nếu bạn đang sở hữu một doanh nghiệp, bạn nên xác định rõ: Điều gì làm bạn khác biệt so với đối thủ? Các...

Chiến lược STP là gì? Ứng dụng STP hiệu quả trong Marketing doanh nghiệp

Đa phần các công ty không thể nào có thể phục vụ được tất cả mọi đối tượng khách hàng cũng như không thể...

Customer Segmentation để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Khách hàng trong bất kể thị trường nào đều có những mong muốn, nhu cầu và khả năng chi trả khác nhau. Phân khúc...
error: Content is protected !!