Thế hệ Z, sinh từ năm 1997 trở đi, là thế hệ mới nhất sẽ “tấn công” nơi làm việc. Sự xuất hiện của bất kỳ thế hệ mới nào cũng đi kèm với những định kiến riêng, cùng với những câu hỏi từ các thế hệ cũ về cách ưu tiên công việc của những người mới này và tác động mà họ có thể có đối với lực lượng lao động.
Theo Tiến sĩ Robyn Johns, giảng viên cao cấp về quản lý nguồn nhân lực tại Đại học Công nghệ Sydney: Gen Z thường bị gắn mác là có tính tự chủ, quá tự tin, không có một “tuổi thơ đúng nghĩa” do thời thơ ấu của họ đã trải qua và bị ảnh hưởng bởi kỹ thuật số.
Theo John Johns phản bác: Thế hệ Z là đa nhiệm và mong muốn được tương tác liên tục. Họ cũng muốn có mục tiêu, phần thưởng và những thách thức cá nhân rõ ràng để giữ họ tham gia vào nơi làm việc và cuộc sống cá nhân của họ.
Gen Z muốn gì và các nhà lãnh đạo có thể học hỏi những gì?
Ai tốt hơn một thành viên của Gen Z để làm sáng tỏ những gì Gen Z muốn? Rosie Marks, một thanh niên 22 tuổi nói: Đối với những người thuộc thế hệ của tôi, rất khó để có một công việc toàn thời gian, và vì vậy mọi người sẽ làm hai hoặc nhiều công việc bình thường và liên tục lo lắng về việc liệu một hợp đồng sẽ được gia hạn và nơi trả lương tiếp theo cho họ.
Marks cho biết, các nhà lãnh đạo tại nơi làm việc có thể học hỏi được rất nhiều từ thế hệ của cô, đặc biệt là sự linh hoạt và làm việc rất nhiều với công nghệ, nhiều đễn nỗi Gen Z không ngại thay đổi công việc để làm việc với các công cụ công nghệ mới nhất, tốt nhất.
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Dell Technologies vào năm 2018, đã thăm dò 12.000 thành viên của Gen Z từ các quốc gia bao gồm Nhật Bản, Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Úc và New Zealand về những kỳ vọng của họ tại nơi làm việc. Nghiên cứu cho thấy 97% tin rằng vấn đề hiểu biết về công nghệ, 80% số người được hỏi muốn làm việc với các công nghệ tiên tiến và 77% sẵn sàng làm cố vấn công nghệ tại nơi làm việc.
Ông Jocelyn Macedo, phó chủ tịch nhân sự, châu Á-Thái Bình Dương và Nhật Bản, tại Dell Technologies nói: Hầu hết những người trẻ tuổi thích làm việc với công nghệ tiên tiến khi họ rời trường, ngay cả khi họ không bày tỏ sự quan tâm đến việc làm trong lĩnh vực công nghệ như vậy. Nhà tuyển dụng cần phải sẵn sàng đáp ứng kỳ vọng này.
Mặc dù Gen Z, nhiệt tình hưởng ứng công nghệ, nhưng các nhà lãnh đạo nơi làm việc có thể sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng những người trẻ tuổi muốn tương tác với con người nhiều hơn. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng xảy ra ở nơi làm việc hiện đại, Marks nói.
“Tôi chưa bao giờ đến văn phòng của nhà tuyển dụng của tôi. Tất cả mọi thứ được thực hiện thông qua điện thoại thông minh, văn bản và email của tôi. Nhưng trong tất cả những gì tôi muốn có nhiều tương tác của con người hơn với nhà tuyển dụng của mình”.
Macedo đồng ý và xác nhận nghiên cứu của Dell. Thành viên của Gen Z muốn làm việc trong một văn phòng, họ muốn làm việc theo nhóm, họ muốn tương tác giữa người với người và họ muốn công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho các kết nối này.
Một lần nữa, điều này có thể mâu thuẫn với nhận thức của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng các thế hệ trẻ muốn làm việc tại nhà, từ quán cà phê hoặc từ không gian làm việc chung. Thay vào đó, họ muốn làm việc liên lạc chặt chẽ với những người khác, theo nghiên cứu của Dell.
“Mong muốn hợp tác trực diện này có ý nghĩa khi bạn cho rằng điều đó giúp thiết lập uy tín và xây dựng mối quan hệ và sự tin tưởng”, theo ông Mac Macedo nói với CMO.com. “Chúng ta cần ưu tiên kết nối của con người nhưng đảm bảo chúng ta có công nghệ để cho phép các kết nối này, đặc biệt là khi thảo luận và chia sẻ ý tưởng, ý kiến với các đối tác toàn cầu”.
Nhiều tiền hơn
Gen Z được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các vấn đề xã hội và tạo ra sự khác biệt – trong cộng đồng của họ, các mối quan hệ cá nhân và tại nơi làm việc. Nghiên cứu của Dell cho thấy 38% muốn làm việc cho một tổ chức có trách nhiệm với xã hội hoặc môi trường và 45% muốn làm việc có ý nghĩa và mục đích ngoài việc được trả tiền.
“Họ rất quan tâm đến các nguyên nhân môi trường và xã hội” – Johns – Đại học Công nghệ nói với CMO.com. Họ là một trong những thế hệ tham gia nhiều nhất cho đến nay, và họ cũng là một trong những thế hệ đa dạng nhất, lớn lên trong và xung quanh các bậc cha mẹ và đồng nghiệp đa chủng tộc và đa văn hóa.
Ông cũng lưu ý rằng Gen Z, đã trưởng thành sau ngày 11 tháng 9 năm 2001, sau cuộc tấn công khủng bố ở New York, cũng như một triển vọng không chắc chắn về tương lai, khiến chúng ít đòi hỏi và thực tế hơn về những kỳ vọng của chúng về cuộc sống. Đồng thời, họ là người cởi mở, điều này giúp họ kiên cường và thực dụng hơn trong cuộc sống cá nhân và tại nơi làm việc.
Đáng chú ý, nghiên cứu của Dell đã tìm thấy những gì Gen Z muốn ở nơi làm việc khác nhau giữa các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ở Philippines, làm việc cho một tổ chức có tỷ lệ trách nhiệm xã hội hoặc môi trường cao, trong khi ở Thái Lan, Gen Z sẵn sàng tư vấn cho những công nhân không quen thuộc với công nghệ như họ. Điều này trái ngược với Nhật Bản, nơi Gen Z là người ít nói chuyện thoải mái nhất vì nhận thức rằng họ đã quen thuộc với công nghệ.
“Điều thú vị đối với tôi là thấy các thành viên trong nhóm Gen Z của chúng ta muốn tạo ra sự khác biệt như thế nào”, ông Mac Macedo nói. “Trong khi có một thu nhập đáng tin cậy và ổn định là vấn đề với họ, họ luôn nhanh chóng tham gia vào các sáng kiến có ý nghĩa. … Các nhà lãnh đạo, hơn bao giờ hết, cần phải tập trung vào việc cho phép các thành viên trong nhóm kết nối với các hoạt động có ý nghĩa hơn với công việc hàng ngày.
Liên hệ ngay tới KBI để được tư vấn miễn phí nếu quý khách hàng cần tham khảo các dịch vụ liên quan đến: Digital marketing, Tư vấn chiến lược thương hiệu, Thiết kế nhận diện thương hiệu, Quản trị doanh nghiệp,….
WEALTHY CONNECTION…
KBI – KEY BRANDS INTERNATIONAL
102 Trần Phú – Mộ Lao – Hà Đông – Hà Nội
Hotline: 0936 223 332 – Zalo: 0989 679 262
Mail: info@kbi.vv – Website: https://kbi.vn