Ma trận BCG (Boston) là gì? Phân tích ma trận BCG của Samsung

SES 12/01/2023

Ma trận BCG – ma trận Boston là một mô hình lý thuyết kinh điển về chu trình sống của một sản phẩm (hoặc một thương hiệu), được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Boston Consulting Group từ cách đây hơn 40 năm. Cho đến ngày nay, ma trận BCG vẫn là một công cụ quan trọng, được sử dụng vô cùng phổ biến trong marketing và trong hoạt động phân tích chiến lược kinh doanh tại các doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Bài viết này KBI sẽ cùng bạn đi phân tích về ma trận BCG và trường hợp cụ thể của Samsung. Liên hệ ngay Hotline: 0936 223 332 của KBI để được tư vấn miễn phí các dịch vụ về thương hiệu nhé.

Xem Thêm: Lead Scoring là gì? Các mô hình phân tích Lead Scoring

Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Samsung tại Việt Nam

 

BCG LÀ GÌ ? 

BCG tên viết tắt của một công ty tư vấn chiến lược Mỹ (Boston Consulting Group) được thành lập năm 1963 do Bruce Henderson sáng lập nên. Sau đó, nó nhanh chóng trở thành một trong ba công ty tư vấn chiến lược hàng đầu trên thế giới, bao gồm: McKinsey, Boston Consulting và Mercer.

Ma trận BGC được đưa ra lần đầu vào năm 1970 nhằm mục đích giúp các công ty phân tích mô hình kinh doanh của họ cũng như các sản phẩm, dòng sản phẩm trên thị trường. Ma trận được sử dụng nhiều trong việc nghiên cứu marketing, thương hiệu, sản phẩm, quản trị chiến lược và phân tích danh mục đầu tư.

XÂY DỰNG MA TRẬN BCG 

Trước tiên, bạn sẽ cần dữ liệu về thị phần và tốc độ tăng trưởng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khi kiểm tra sự tăng trưởng của thị trường, bạn cần phải so sánh khách quan với đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình và nghĩ về tăng trưởng trong ba năm tới.

Biểu đồ ma trận BCG, thị phần được hiển thị trên trục hoành và tốc độ tăng trưởng hiển thị trên trục tung.

Bốn phần tư được chỉ định sao (phía trên bên trái), dấu hỏi (phía trên bên phải), (dưới bên trái) và chó (dưới bên phải). Mỗi SBU sẽ được thể hiện bởi 1 vòng tròn, độ lớn của vòng tròn sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ phần trăm của thị phần/ tổng thị phần toàn ngành.

Đặt mỗi sản phẩm của bạn vào một khung phù hợp dựa trên vị trí của nó trong thị phần và tốc độ tăng trưởng cho doanh nghiệp.

PHÂN TÍCH MA TRẬN

Ngôi sao

SBU (danh mục đầu tư) thị phần tốt nhất và tạo ra nhiều tiền mặt nhất được coi là ngôi sao. Thường thì các sản phẩm độc quyền hoặc sản phẩm lần đầu xuất hiện trên thị trường thường được coi là sao. Tuy nhiên, do tốc độ tăng trưởng cao, các ngôi sao tiêu thụ một lượng lớn tiền mặt. Các ngôi sao cuối cùng có thể trở thành con bò tiền mặt nếu họ duy trì thành công của họ cho đến khi tốc độ tăng trưởng thị trường giảm. Các công ty nên đầu tư vào các ngôi sao.

Dấu chấm hỏi

SBU này của một doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng cao nhưng thị phần thấp, tiêu thụ rất nhiều tiền mặt nhưng mang lại ít lợi nhuận. Cuối cùng, câu hỏi đánh dấu, còn được gọi là vấn đề cần cần nhắc, đánh đổi. Bởi SBU này đang phát triển nhanh chóng, có tiềm năng biến thành các ngôi sao. Các công ty nên đầu tư vào SBU dấu hỏi nếu sản phẩm có tiềm năng tăng trưởng.

Con bò sữa

Bò là SBU có thị phần cao và tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp hơn so với mức tiền đầu tư vào nó. Đây là những SBU có thị phần cao nhưng triển vọng tăng trưởng thấp. Theo NetMBA , những sản phẩm được xếp vào ô bò cung cấp lợi nhuận cần thiết để biến SBU dấu hỏi thành người đứng đầu thị trường, bao gồm chi phí hành chính của công ty, nghiên cứu và phát triển quỹ, phục vụ nợ công ty và trả cổ tức cho cổ đông. Các công ty nên đầu tư vào SBU bò để duy t

Con chó

Chó được coi là SBU có thị phần thấp và tỷ lệ tăng trưởng thấp, thường xuyên hòa vốn, không kiếm tiền hay đòi hỏi quá nhiều đầu tư. SBU chó thường được coi là bẫy tiền mặt bởi vì các doanh nghiệp có tiền bị trói buộc trong chúng, mặc dù chúng được mang về cơ bản không có gì bù lại. Các SBU này là những ứng cử viên chính cho việc thoái vốn.

CÁC CHIẾN LƯỢC ÁP DỤNG CỦA MA TRẬN

– Xây dựng (Build):Sản phẩm của công ty cần được đầu tư để củng cố để tiếp tục tăng trưởng thị phần. Trong chiến lược này, đôi khi phải hy sinh lợi nhuận trước mắt để nhắm đến mục tiêu dài hạn. Chiến lược này được áp dụng cho sản phẩm nằm trong phần Dấu hỏi (Question Mark)

– Giữ (Hold):Chiến lược này áp dụng cho sản phẩm nằm trong phần Bò Sữa (Cash Cow) nhằm tối đa hoá khả năng sinh lợi và sản sinh tiền

– Thu hoạch (Harvest):Chiến lược này tập trung vào mục tiêu đạt được lợi nhuận ngay trong ngắn hạn thông qua cắt giảm chi phí, tăng giá, cho dù nó có ảnh hưởng tới mục tiêu lâu dài của sản phẩm hay công ty. Chiến lược này phù hợp với sản phẩm trong phần Bò Sữa nhưng thị phần hoặc tăng trưởng thấp hơn bình thường hoặc Bò Sữa nhưng tương lai không chắc chắn. Ngoài ra, có thể sử dụng cho sản phẩm trong Dấu hỏi nhưng không thể chuyển sang Ngôi sao hay Chó

– Từ bỏ (Divest):Mục tiêu là từ bỏ sản phẩm hoặc bộ phận kinh doanh nào không có khả năng sinh lời để tập trung nguồn lực vào những sản phẩm hay bộ phận có khả năng sinh lời lớn hơn. Chiến lược này áp dụng cho sản phẩm nằm trong phần Dấu hỏi và chắc chắn không thể trở thành Ngôi sao và cho sản phẩm nằm trong phần Chó.

Suất tăng trưởng của thị trường
Tăng trưởng + 10%
II
Tấn công trực diện
Bao vây
III
Tấn công cạnh sườn
Tấn công đánh lạc hướng
Đình đốn 0%
I
Phòng thủ đi động
Phòng thủ tích cực
Phản công
Phòng thủ vị trí cạnh sườn
IV
Tấn công du kích
Phòng thủ di động
Rút lui chiến lược
Suy thoái – 10%
VI
Phòng thủ cố định
Phòng thủ vị trí cạnh sườn
Rút lui chiến lược
V
Rút lui chiến lược
Sức mạnh tương đối của sản phẩm
Khống chế
Bị khống chế

Ưu điểm của Ma trận BCG

Ma trận BCG tập trung về phân tích những nhu cầu về vốn đầu tư ở các SBU khác nhau. Đây chính là những cách thức sử dụng tốt nguồn tài chính; vốn đầu tư nhằm tối đa hóa cấu trúc kinh doanh của doanh nghiệp. Biết được rằng phải từ bỏ hoặc tiếp nhận một SBU; xây dựng cấu trúc kinh doanh cân bằng và tối ưu.

Nhược điểm của Ma trận BCG

Phương pháp BCG có thể đánh giá chưa được đầy đủ nên có thể xếp loại không đúng về các SBU. Đồng thời BCG quá đơn giản nên có thể chưa đánh giá đầy để về mối quan hệ giữa thị phần và các chi phí.

Ma trận BCG – Boston là một trong những công cụ hiệu quả để nhanh chóng đánh giá các lựa chọn mở cho doanh nghiệp hoặc cá nhân bạn. Với phân loại dễ hiểu; nó giúp doanh nghiệp nhìn rõ và nhanh chóng những nguồn lực mà bạn doanh nghiệp đã sở hữu.

Ma trận BCG trong marketing và quản trị chiến lược giúp cho doanh nghiệp xác định cần phải tập trung phát triển các nguồn lực vào đâu. Việc phát triển những sản phẩm thuộc nhóm ngôi sao và dấu hỏi  sẽ làm gia tăng thị phần nhanh chóng trong một số ngành hàng. Còn nếu đầu tư vào những sản phẩm thuộc nhóm bò sữa thì nhà quản lý doanh nghiệp nên chú ý đến việc làm mới sản phẩm thông qua việc nâng cấp và hiện đại hóa nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng của sản phẩm.

MA TRẬN BCG CỦA SAMSUNG

Tập đoàn Samsung là một tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc có tổng hành dinh đặt tại Samsung Town, Seoul. Tập đoàn sở hữu nhiều công ty con, hầu hết hoạt động dưới thương hiệu Samsung, là tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Samsung được sáng lập bởi Lee Byung-chul năm 1938, được khởi đầu là một công ty buôn bán nhỏ. Sau 3 thập kỷ, tập đoàn Samsung đa dạng hóa các ngành nghề bao gồm chế biến thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán và bán lẻ. Samsung tham gia vào lĩnh vực công nghiệp điện tử vào cuối thập kỉ 60, xây dựng và công nghiệp đóng tàu vào giữa thập kỉ 70. Sau khi Lee Byung-chu mất năm 1987, Samsung tách ra thành 4 tập đoàn – Samsung, Shinsegae, CJ, Hansol. Từ thập kỷ 90, Samsung mở rộng hoạt động trên quy mô toàn cầu, tập trung vào lĩnh vực điện tử, cụ thể điện thoại di động và chất bán dẫn đóng góp quan trọng vào doanh thu của tập đoàn. Tính đến năm 2017, Samsung có giá trị thương hiệu toàn cầu lớn thứ 6.

Với ngành hàng phong phú, đặc biệt là các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, TV, đồng hồ, thiết bị nghe nhìn và đồ gia dụng, ma trận sẽ giúp chúng ta phân tích vị trí của một số sản phẩm của Samsung từ đó có những chiến lược phát triển sản phẩm hợp lý.

Dấu hỏi:

Có những sản phẩm tạo thành một phần của ngành công nghiệp vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng tổ chức này vẫn chưa thể tạo được vị trí quan trọng trong ngành đó. Thị phần nhỏ mà tổ chức có được làm cho triển vọng tương lai của sản phẩm không chắc chắn, do đó đầu tư vào các lĩnh vực như vậy được coi là một quyết định rủi ro cao.
Xem xét hiệu suất của tất cả các sản phẩm mà Samsung cung cấp, Máy in Samsung là một trong những sản phẩm như vậy có thể được đặt trong góc phần tư Câu hỏi của Ma trận BCG của Samsung. Cạnh tranh cao và thị phần nhỏ của sản phẩm trong ngành là những gì làm cho nó nằm trong góc phần tư này.

Ngôi sao:

Các sản phẩm hoặc đơn vị kinh doanh có thị phần cao trong ngành tăng trưởng cao là ngôi sao của tổ chức. Trong trường hợp của Samsung, điện thoại di động, Tab và kinh doanh TV rơi vào Danh mục sao của Ma trận BCG của Samsung.

Điện thoại di động: Samsung Galaxy và Note Series khá được lòng khách hàng và có lượng khách hàng trung thành của riêng họ. Để duy trì thị phần và tránh sự cạnh tranh, Samsung ra mắt điện thoại thông minh mới với các tính năng và thiết kế mới.

TV Samsung: TV LED và OLED của Samsung đang có được lực kéo tốt từ thị trường toàn cầu và có thể được coi là Ngôi sao của công ty. Công ty đang thử nghiệm các công nghệ mới và đưa ra TV TV mới với các tính năng công nghệ tiên tiến để thu hút khách hàng.

Bò sữa:

Các thiết bị gia dụng Samsung bao gồm Samsung AC, Tủ lạnh, Máy giặt và Thiết bị nấu ăn là những sản phẩm thuộc loại bò sữa cho công ty.

Trong những năm qua, thiết bị gia dụng Samsung đã trở thành một cái tên quen thuộc và đại diện cho chất lượng và sự tin cậy. Samsung đã có thể giành được thị phần tốt trên các phân khúc ngành khác nhau và vẫn có tiềm năng phát triển tốt trong tương lai.

Chó mực:

Chó mực là những sản phẩm được cho là có tiềm năng phát triển nhưng không thể tạo ra phép màu do sự tăng trưởng thị trường chậm. Việc không cung cấp kết quả như mong đợi khiến sản phẩm trở thành nguồn lỗ cho tổ chức, thúc đẩy ban lãnh đạo rút khoản đầu tư trong tương lai vào liên doanh. Vì sản phẩm dự kiến ​​sẽ không mang lại bất kỳ nguồn vốn đáng kể nào, đầu tư trong tương lai được coi là sự lãng phí tài nguyên của công ty, có thể được đầu tư vào danh mục Câu hỏi hoặc danh mục Ngôi sao.

Với mục đích phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thế giới kỹ thuật số, Samsung đã cho ra mắt sản phẩm Smartwatch Samsung Samsung nhưng sản phẩm đã không đạt được thành công mà nó dự kiến ​​sẽ đạt được. Sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như đồng hồ Apple đã dẫn đến sự sụp đổ của sản phẩm.

Kết luận

Ma trận BCG trong marketing và quản trị chiến lược, giúp doanh nghiệp xác định cần phải tập kết nguồn lực phát triển vào đâu. Việc phát triển những sản phẩm thuộc nhóm “ngôi sao” và “dấu chấm hỏi” sẽ làm tăng thị phần nhanh chóng tại một số ngành hàng. Nếu đầu tư vào những sản phẩm thuộc nhóm “bò sữa”, nhà quản lý doanh nghiệp nên chú ý đến việc làm mới sản phẩm phân phối thông qua việc nâng cấp và hiện đại hóa nhằm đảm bảo tốc độ phát triển của sản phẩm này.

Liên hệ ngay tới KBI để được tư vấn miễn phí nếu quý khách hàng cần tham khảo các dịch vụ liên quan đến: Digital marketing, Tư vấn chiến lược thương hiệu, Thiết kế nhận diện thương hiệu, Quản trị doanh nghiệp,….

WEALTHY CONNECTION…

KBI – KEY BRANDS INTERNATIONAL
102 Trần Phú – Mộ Lao – Hà Đông – Hà Nội
Hotline: 0936 223 332 – Zalo: 0989 679 262
Mail: info@kbi.vv – Website: https://kbi.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Để lại một bình luận