Làm Content ở In house và Agency có gì khác biệt?

Cái dễ của nghề Content là ai cũng có thể làm được. Nhiều người vẫn nói vui: Cái nghề Content cứ biết chữ là có thể làm được. Và cũng chính vì vậy mà nhiều người đã bắt đầu bằng Content khi bước chân vào nghề Marketing.

Còn cái khó của nghề Content đó là ai cũng có thể bình luận chỉnh sửa. Nên đôi khi đứa con tinh thần của bạn sẽ bị vùi dập từ trong trứng nước hoặc thành phẩm cuối cùng bị sửa cho tơi tả nhìn không ra.

Sẽ có lúc bạn thấy chán nản mệt mỏi và nghĩ đến việc thay đổi môi trường. Đổi công ty, đổi lĩnh vực hay nhảy hẳn sang agency cho nó vui. Bạn ở Agency thì “Ôi mệt mỏi quá rồi, hay là về client cho nó nhàn”.

Nhưng mà chưa chắc đâu nhé, đó là khi bạn nghĩ thôi. Phía nào cũng có cái khó riêng, đừng có mà đứng núi này trông núi nọ.

Bạn tò mò không biết bên kia họ làm gì, vì có qua đó bao giờ đâu mà biết. Biết đâu nghiện rồi không dứt ra được. Mà xui thì không hợp lại trở về với sở trường của mình. Thôi thì để mình chia sẻ vài điểm khác biệt, đặc thù riêng để các bạn suy nghĩ trước khi thử nhé. Bài viết từ một người đã trải nghiệm ở cả 2 môi trường.

NHÌN CHUNG

Đầu tiên, tóm tắt công việc của content writer tại in house thì nghĩa là đang viết mọi thứ cho một người. Tất tần tật chỗ nào có chữ thì cần đến tay bạn. Cái chính là viết content cho fanpage và website (tầm nhìn, chiến lược, sản phẩm, dịch vụ, Blog, SEO…), soạn nội dung cho landingpage, soạn thông cáo báo chí, viết bài PR. Có khi lại soạn nội dung cho tờ rơi, brochure, POSM, bảng hiệu, standee, backdrop, soạn text cho banner quảng cáo, làm kịch bản video…

Làm ở agency thì sẽ chuyên môn hóa hơn, tùy thuộc vào agency của bạn chuyên mảng nào: Agency chuyên về PR, Agency chuyên về SEO, Agency mạnh về Social Media, Performance Agency thì viết Content tạo ra chuyển đổi, Creative Agency thì viết slogan, tagline, viral clip, TVC…Cũng có những Digital Agency có thể cân hết được các thể loại trên và bạn có thể viết nhiều thể loại trong số trên.

Nói tóm lại, In house là làm nhiều việc cho một người, còn agency là làm một việc cho nhiều người. Làm agency không vui như bạn nghĩ mà làm inhouse cũng không nhàn như bạn tưởng đâu. Xem chi tiết dưới đây nhé:

ĐẶC THÙ CÔNG VIỆC Ở IN HOUSE

Người làm marketing nói chung và làm content ở phía nào cũng chịu nhiều áp lực. Từ việc đào đâu ra ý tưởng mới mỗi ngày, cho đến các quy định và cập nhật của facebook, làm việc với designer, thể hiện đúng chất riêng của thương hiệu, đối thủ vượt mặt mỗi ngày, thị trường đang làm gì, khách hàng đang quan tâm điều gì, trend nào đang HOT…

Nếu bạn làm việc ở inhouse, team sẽ gồm 1 bạn Content Leader và Content Writer. Công việc chính sẽ là lập kế hoạch các content cho tuần/tháng. Sau khi được duyệt thì bắt tay vào viết. Lợi thế của bạn là sự am hiểu về sản phẩm và thương hiệu vì đã nghiên cứu ngày này qua tháng nọ. Nhưng nói chung khi làm ở brand, muốn viết tốt bạn phải hiểu sâu sắc, yêu thương hiệu đó, nâng niu nó, tự hào khi nhắc về nó thì mới viết content tốt được.

Ngoài viết ra, bạn có thể làm đủ thứ việc khác trên đời: chạy ads, thiết kế, đi phát tờ rơi, tổ chức sự kiện, đặt in tờ rơi bla bla, chạy tới chạy lui ship đồ, đi quay phim bla bla…(cái này có thể thôi nhé, tùy công ty, với các công ty lớn sẽ chuyên môn hóa hơn)

Tuy nhiên, khi đã làm việc một thời gian bạn sẽ đối mặt với việc cạn ý tưởng. Viết một tháng, thật hứng thú và có quá nhiều điều mới để viết. Nhưng rồi viết 6 tháng, một năm, hai năm khi đã khai thác hết tất cả các chủ đề liên quan thì sao nhỉ có phải bạn sẽ cắn răng “Ai chà, viết hết trơn rồi giờ viết gì nữa đây nhỉ?

Sự nhàm chán sẽ đến từ việc lặp đi lặp lại, nghiên cứu sản phẩm, viết bài, sửa bài ngày này qua tháng nọ. Nếu may mắn gặp thương hiệu có nhiều điểm thú vị, nhiều dòng sản phẩm thì còn đỡ, gặp sản phẩm khô khan đầy tính kỹ thuật chắc …khóc.

ĐẶC THÙ CÔNG VIỆC Ở AGENCY

Ở phía Agency, bạn sẽ xóa tan nỗi lo nhàm chán ở trên vì có rất nhiều dự án để thử sức. Cùng thời điểm, có thể bạn sẽ viết cho 3-5 thương hiệu khác nhau đủ thể loại (hoặc nhiều hơn).

Ví dụ sáng nghiên cứu sữa chua, chiều thì đi bán tour du lịch, nửa buổi cày thức uống dinh dưỡng dành cho trẻ em, cuối giờ ở lại brandstorming về thuốc loãng xương cho người già, nội y cao cấp, bất động sản hay thậm chí nhang cúng cũng nên.

Không hiếm khi sáng bạn ăn bánh mỳ, đi xe máy cà tàng ở nhà trọ nhưng tưởng tượng để viết siêu xe hạng sang, biệt thự triệu đô, lối sống thượng lưu là chuyện bình thường. Hay thậm chí chưa có bồ nhưng được giao dự án sản phẩm thai giáo cũng nên.

Lợi thế của các bạn ở agency là luôn cảm thấy tươi mới, dự án mới liên tục để làm, hiểu biết rộng đủ mọi lĩnh vực. Được cái làm ở agency sẽ luôn sáng tạo, luyện được nội công thâm hậu qua cả hàng trăm, hàng nghìn dự án nên chuyên môn của bạn sẽ rất sâu.

Thế nhưng chính điều này lại là áp lực bởi trong một thời gian cực kỳ ngắn phải nghiên cứu rất nhiều mảng khác nhau. Brief về lúc 9h00 sáng, account trao đổi lại thông tin, gửi kèm một mớ tài liệu về dự án để nghiên cứu. Sau đó team phải họp bàn để tìm ra ý tưởng đột phá nhất, xây dựng content direction gửi lại trong ngày hoặc sáng hôm sau.

Làm việc ở agency bạn sẽ gặp phải tình huống deadline chồng deadline, làm việc cả vào ngày cuối tuần hoặc ở lại công ty đến 8,9h tối là chuyện bình thường. Đừng mơ đi về đúng giờ.

Nói như vậy không có nghĩa là làm in house sẽ nhàn, nói chung cũng tùy công ty. Lúc mình còn làm in house chuyện mang việc về nhà buổi tối hay về trễ cũng rất thường xuyên.

Phía agency còn một khó khăn khác là do ngồi ở xa nên có khi thông tin nhận được cũng bị rơi rớt đôi phần, không hiểu đúng kỳ vọng của khách hàng. Sản phẩm làm ra phải vượt qua rất nhiều vòng kiểm duyệt. Đầu tiên là vòng ý tưởng, vượt qua vòng brandstorming, account gửi cho khách hangfm OK rồi mới bắt tay vào triển khai.

Trong quá trình triển khai sản phẩm của bạn sẽ đi lòng vòng từ Content Writer lên Content Manager/Creative Manager. Nếu OK sẽ gửi qua tới bạn Account cute. Làm sáng tạo đương nhiên bạn sẽ muốn sản phẩm đi tốt nhất, hay nhất.

Thế nhưng, Account sẽ bảo chỉnh chỗ này, chỗ kia. Rồi bạn phải chỉnh sửa lại, chỉnh xong gửi đi khách hàng và hồi hộp chờ feedback. Hên thì qua luôn từ version 1, còn đa số là sẽ chuẩn bị tinh thần sửa lần 1, lần 2, lần 3 là chuyện rất bình thường. Còn xui thì làm lại, hoặc lấy lại option 1 sau khi đã sửa 8 vạn 9 trăm lần. Nếu có một trái tim mong manh dễ vỡ thì bạn không phù hợp với vị trí này.

Đôi khi option bạn nghĩ là đẹp nhất và dồn hết công sức lại không quan trọng bằng “option khách hàng thích” đâu. Cần dung hòa giữa chính kiến cái tôi cá nhân với ý kiến chung, góp ý từ phía khách hàng : )) làm gì làm, khách hàng duyệt là được.

Còn chuyện “lật kèo, đổi brief” thì sao nhỉ, sau khi đã làm xong xuôi hết, account nhắn nhẹ “Chị ơi, khách hàng nói cái này không làm nữa” hoặc “Làm cái khác nè em, nãy chị đưa lộn thông tin”. Trước đó thì deadline khách book gấp gấp gấp kiểu 2 giờ chiều book order, 4h có cho chị lên bài nha. Thở dài mấy tiếng rồi lại cắm đầu làm cho kịp thôi chứ sao giờ.

Bài viết bị khách hàng khen chê, cũng có nhiều lý do, hãy lắng nghe, tiếp thu và điều chỉnh cho phù hợp. Do áp lực thời gian, khả năng chưa đủ thẩm thấu hết, người viết cảm nhận chưa tới khá phổ biến. Cũng dễ hiểu bởi vì so với các bạn ngồi ở brand hiểu tận chân tơ kẽ tóc chưa chắc đã viết tốt được thì rất khó cho người bên ngoài mới tìm hiểu vài ngày có thể hiểu hết. Chính vì thế, việc phối hợp hỗ trợ lẫn nhau là điều cực kỳ cần thiết.

Phía team client cần brief kỹ càng, cung cấp thông tin, nêu được mong muốn của mính, các banner mẫu, content mẫu muốn hướng tới hoặc những lưu ý cần tránh. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian chỉnh sửa qua lại. Kết hợp lợi thế chuyên môn vững của agency và kiến thức về sản phẩm của client để đạt kết quả tốt nhất.

HAI PHÍA HOÀN TOÀN CÓ THỂ HỌC HỎI NHAU

Team Agency hãy có thể tìm hiểu thêm insight từ phía khách hàng. Nếu muốn viết tốt hãy dành thời gian nghiên cứu thật sâu, cố gắng trải nghiệm sản phẩm nếu có thể. Như team mình thì hay đặt mua sản phẩm của khách hàng, đến tận nơi cửa hàng để trải nghiệm dịch vụ.

Ở chiều ngược lại, nếu trong lúc làm việc với agency hoặc lang thang giao lưu trong các group về content, bạn có thể học hỏi những update mới về kiến thức, form mẫu, quy trình quản lý chuyên nghiệp của họ.

Hy vọng các bạn có cái nhìn rõ hơn về môi trường làm việc ở cả 2 phía.

KBIhttp://kbi.vn
kpi.vn là chuyên trang tổng hợp các tin tức, kiến thức về digital marketing, truyền thông và thương hiệu. Những người làm nội dung kbi.vn rất mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích nhất giúp các bạn đọc đưa ra được những giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Popular

“Mở lon Việt Nam” trái thuần phong mỹ tục thế nào mà bị cấm?

Mở lon Việt Nam có lẽ là câu hỏi đang 'hot' nhất trên mạng xã hội sáng nay 29-6, liên quan đến một văn bản của Cục Văn hóa cơ sở về thẩm mỹ quảng cáo của một nhãn hàng. Cơ...

“Startup công nghệ là thứ nghèo tiền nhất ở Việt Nam”

Theo CEO Thành Nam, " làn sóng Startup ở VN giờ đang quá ảo, người ta bàn tán và nói quá nhiều về Startup khiến nó trở thành trào lưu và thu hút nhiều người đâm đầu vào mà không hiểu...

“Vô ngã” – Phương pháp mới giúp nhân viên làm việc hiệu quả

Trong nhiều thế kỷ, triết lý về quản trị luôn đề cao vai trò nhà lãnh đạo phải tạo động lực cho nhân viên, tập trung giúp người lao động thoải mái để gắn kết họ với công ty lâu hơn....

08 XU HƯỚNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NĂM 2020 (Phần 1)

Xây dựng thương hiệu có thể được định nghĩa ngắn gọn là tất cả những gì một doanh nghiệp làm để tạo ra sự khác biệt, nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong thời đại nhiễu loạn thông...

08 XU HƯỚNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NĂM 2020 (Phần 2)

Xây dựng thương hiệu có thể được định nghĩa ngắn gọn là tất cả những gì một doanh nghiệp làm để tạo ra sự khác biệt, nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong thời đại nhiễu loạn thông...

More from author

Digital Branding là gì? 9 yếu tố tạo nên sự thành công của Digital Branding

Ngày nay nếu một thương hiệu nếu không có sự xuất hiện trên các nền tảng kỹ thuật số cũng giống như một chiếc...

Brand Positioning là gì? Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Nếu bạn đang sở hữu một doanh nghiệp, bạn nên xác định rõ: Điều gì làm bạn khác biệt so với đối thủ? Các...

Chiến lược STP là gì? Ứng dụng STP hiệu quả trong Marketing doanh nghiệp

Đa phần các công ty không thể nào có thể phục vụ được tất cả mọi đối tượng khách hàng cũng như không thể...

Customer Segmentation để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Khách hàng trong bất kể thị trường nào đều có những mong muốn, nhu cầu và khả năng chi trả khác nhau. Phân khúc...
error: Content is protected !!