MARCOM

Cấu trúc của một bài viết hoàn hảo [10 nguyên tắc bất biến]

SES 31/10/2019

Để mỗi bài đăng trên blog của bạn thật sự toàn diện và hữu ích trước độc giả, hãy tham khảo 10 nguyên tắc bất biến để tạo nên một bài viết hoàn hảo dưới đây. Hãy bắt đầu.

Làm thế nào để viết một bài viết hoàn hảo?

1. Tiêu đề

Mỗi bài đăng trên blog đều bắt đầu bằng một tiêu đề thực sự thu hút, tạo được sự chú ý cho người đọc và buộc họ phải nhấp vào tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm. Người đọc chỉ có 8s để quyết định xem họ có muốn nhấp vào và ở lại trang web của bạn không, bởi vậy tiêu đề là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên. Nhưng làm thế nào để có được một tiêu đề tuyệt vời?

Suy nghĩ một tiêu đề làm việc

Hãy bắt đầu suy nghĩ với một tiêu đề bất kì trong tâm trí và động não xem làm thế nào để cho nó thú vị nhất có thể. Đây là giai đoạn đầu của bài viết, bắt đầu với một chủ đề chung và dần thu hẹp chính xác những gì bạn muốn viết về chủ đề đó.

Ví dụ, nếu tôi muốn viết về chủ đề “viết blog”, trước tiên tôi cần phải đưa ra một tiêu đề làm việc cụ thể. Và những tiêu đề đó phụ thuộc vào định dạng bài viết trên blog. Dưới đây là một vài ý tưởng:

– Hướng dẫn viết blog kinh doanh.

– Cách bắt đầu với blog

– 10 Chiến lược viết blog B2B

Khi đã lựa chọn góc độ bạn muốn theo đuổi, bạn sẽ có kế hoạch để nghiên cứu từ khóa phù hợp.

Tiến hành nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn tạo một tiêu đề sẽ hoạt động tốt trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Tiêu đề của bạn là một trong nhiều yếu tố Google xem xét khi xếp hạng kết quả trên SERPs và một tiêu đề được tối ưu hóa sẽ giúp mọi người tìm thấy thông tin họ cần dễ dàng hơn.

Các công cụ như: Google’s Keyword Planner,  SEMrush và HubSpot có thể giúp bạn xác định chính xác từ khoá, độ khó của từ khoá cho bài đăng của bạn.

“Viết blog” là một thuật ngữ tìm kiếm rộng rãi và khi tôi bỏ nó vào SEMrush, hơn 75.000 kết quả từ khóa đã được trả về. Chúng tôi khuyên bạn nên nhắm mục tiêu từ khoá đuôi dài, cụ thể cho chính xác đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu.

Mặt khác, khi tôi tìm kiếm “blog kinh doanh”, tôi đã tìm thấy các từ khóa có lượng tìm kiếm thấp hơn, nhưng sẽ nhắm được mục tiêu cụ thể hơn đến đối tượng mà tôi đang cố gắng tiếp cận.

Khi bạn đã đóng đinh từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu, bạn có thể tạo tiêu đề cuối cùng, cũng như các tiêu đề của bạn (nhiều hơn về sau).

Nguyên tắc một tiêu đề

Khi nói đến nghệ thuật của bài đăng blog hoàn hảo, chúng tôi đã thực hiện một số phân tích và xem xét cách các tiêu đề của chúng tôi đã thực hiện. Dưới đây là các nguyên tắc nhất quán chúng tôi tìm thấy:

  • Độ dài tiêu đề bài viết blog lý tưởng  là 60 ký tự .
  • Tiêu đề từ 8 đến 12 từ được chia sẻ thường xuyên nhất trên Twitter.
  • Tiêu đề từ 12 đến 14 từ được thích nhất trên Facebook.

Chúng tôi cũng nhận rằng các tiêu đề kết thúc được làm rõ trong dấu ngoặc đơn, hoạt động tốt hơn 38% so với các tiêu đề mà không cần làm rõ – ví dụ: “Hướng dẫn từng bước chi tiết về viết blog kinh doanh [Dữ liệu mới]”

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc cắt giảm độ dài của một tiêu đề, hãy vất nó qua SEOmofo.com và Twitter để xem tiêu đề sẽ xuất hiện như thế nào trên SERPs và khi nó được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.

2. Đoạn mô tả

 Về cơ bản, đó là một mô tả ngắn mà bạn thấy trên SERP để “xem trước” nội dung của trang. 

Tiêu đề, URL và đoạn mô tả phối hợp với nhau để thuyết phục người tìm kiếm nhấp vào kiên kết để đọc toàn bộ bài viết.

Trong phân tích của chúng tôi, chúng tôi đã tìm thấy độ dài đoạn mô tả lý tưởng là  dưới 155 ký tự.

3. Hình ảnh nổi bật

Hình ảnh nổi bật thường nằm ở đầu bài viết trên blog và là một yếu tố để thu hút người đọc tìm hiểu thêm. Hình ảnh nên phản ánh những gì câu chuyện nói về, gây tò mò cho độc giả hoặc khiêu khích họ. Nó không nên quá nghĩa đen hoặc rõ ràng, và nó có thể chỉ đơn giản là về mặt thẩm mỹ.

4. Giới thiệu

Phần giới thiệu sẽ nhanh chóng thu hút người đọc của bạn và thuyết phục họ đọc phần còn lại của bài viết của bạn. Nó cũng phải cho người đọc biết bài viết của bạn nói về cái gì, để họ biết họ đang nhận được gì. Không ai thích clickbait, vì vậy họ muốn chắc chắn rằng bài đăng của bạn là về những gì tiêu đề nói.

Cho dù cách tiếp cận của bạn là hài hước, sự thật thú vị, đáng ngạc nhiên, hoặc đặt câu hỏi, hãy tìm cách làm cho những dòng đầu tiên của bài đăng trên blog của bạn thu hút sự chú ý nhất có thể.

5. Tiêu đề phụ

Tiêu đề phụ là một yếu tố SEO trên trang giúp bài đăng trên blog của bạn được xếp hạng trong Tìm kiếm của Google. Tiêu đề phụ tổ chức và chia bài đăng trên blog của bạn thành các phần khác nhau để báo hiệu cho Google (và người đọc của bạn) những gì bài đăng sẽ đề cập.

Các tiêu đề phụ phải được viết bằng thẻ H2 hoặc nhỏ hơn – không bao giờ là thẻ H1, báo hiệu tiêu đề. Sử dụng các tiêu đề phụ để phân chia các phần của bài đăng trên blog của bạn – đảm bảo tích hợp các từ khóa bạn đang sử dụng bài đăng này để nhắm mục tiêu.

6. Thân bài

Tất nhiên, phần thân bài của bài viết trên website của bạn – được phân tách bởi các tiêu đề phụ khác nhau – là nơi người đọc của bạn chắc chắn sẽ nhận được giá trị cao nhất. Trong phân tích của chúng tôi, độ dài bài đăng website lý tưởng là khoảng  2.100 từ , nhưng điều đó sẽ thay đổi tùy thuộc vào chủ đề của bạn.

Medium nhận thấy rằng các bài đăng mất  bảy phút để đọc thu hút được sự chú ý và chú ý nhiều nhất, và serpIQ nhận thấy rằng hầu hết các kết quả trong top 10 của Google đều nằm trong khoảng từ 2.032 đến 2.416 từ.

7. Dữ liệu

Bất cứ khi nào có thể hãy sử dụng dữ liệu và số. Các số được viết dưới dạng chữ số (23) thay vì chữ (hai mươi ba) khi hiển thị sẽ thu hút sự chú ý của người đọc hơn. Ngoài ra, các con số đại diện cho sự thật – không thể không tin được và đáng tin cậy nhất.

Nếu bạn đang sử dụng số hoặc dữ liệu trong bài đăng trên blog của mình, hãy thêm [Dữ liệu] hoặc [Nghiên cứu] vào tiêu đề của bạn để có thêm tác động, như chúng ta đã thảo luận trước đó trong bài đăng.

8. Các yếu tố đa phương tiện

Chúng tôi đã nói với bạn hơn một lần rằng người đọc của bạn gặp khó khăn trong việc tập trung, do đó, bất cứ nơi nào có thể hãy sử dụng nội dung đa phương tiện để phá vỡ bài đăng trên blog và thu hút người đọc của bạn: thêm hình ảnh, video, bản ghi âm và bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Thay đổi định dạng bài đăng trên blog của bạn sẽ cung cấp giá trị bổ sung cho người đọc.

9. Kết luận

Khi bạn đã sẵn sàng để kết thúc và xuất bản, hãy đảm bảo cho người đọc của bạn biết bài viết đang kết thúc. Kết luận của bạn không cần dài dòng, nhưng nó vô cùng cần thiết để tóm tắt lại bài đăng trên blog mà người đọc vừa hoàn thành và cung cấp thêm tài nguyên và hướng dẫn nếu có; hãy thêm vào đó đường dẫn tiếp theo.

10. Kêu gọi hành động

Kết thúc kết luận của bạn bằng một lời kêu gọi hành động có ý nghĩa (CTA) cho người đọc – cho dù đó là lời khuyên, lời đề nghị nội dung hoặc liên kết đến một bài đăng blog liên quan khác. Sử dụng những dòng cuối cùng của bài đăng của bạn để khiến người đọc cảm thấy như họ đã học được điều gì đó từ bạn – và giống như có nhiều hơn để học hỏi từ bạn, tạo ra mong muốn nhấp vào một liên kết hoặc hình ảnh CTA và đọc thêm.

Liên hệ ngay tới KBI để được tư vấn miễn phí nếu quý khách hàng cần tham khảo các dịch vụ liên quan đến: Digital marketing, Tư vấn chiến lược thương hiệu, Thiết kế nhận diện thương hiệu, Quản trị doanh nghiệp,….

WEALTHY CONNECTION…

KBI – KEY BRANDS INTERNATIONAL
102 Trần Phú – Mộ Lao – Hà Đông – Hà Nội
Hotline: 0936 223 332 – Zalo: 0989 679 262
Mail: info@kbi.vv – Website: https://kbi.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trả lời